Tesla đang ban hành lệnh thu hồi tự nguyện đối với tất cả các xe đã bán ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 12 tháng 1 năm 2019 đến ngày 24 tháng 4 năm 2023. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ đưa ra bản cập nhật OTA cho 1.104.622 xe bắt đầu từ ngày 29 tháng 5 để giải quyết “energy recovery braking strategy”.
Đó là một điều thú vị, Tesla đã nộp đơn xin thu hồi theo Quy định về Quản lý thu hồi sản phẩm ô tô Bị lỗi. Đó không phải là một hành động thừa nhận lỗi mà đó là một hành động để tránh sự leo thang có thể xảy ra của lỗi tiềm ẩn trong hệ thống có thể dẫn đến tăng nguy cơ va chạm – theo hồ sơ gửi tới Cơ quan quản lý nhà nước ở Trung Quốc.
Điều này liên quan đến bản cập nhật gần đây của Tesla cho tất cả các phương tiện của họ nhằm mang lại khả năng điều chỉnh phanh tái tạo. Tại tất cả các thị trường của mình, Tesla đã gửi một bản cập nhật cho phép người lái xe lựa chọn giữa các mức phục hồi năng lượng khác nhau. Nhưng tại Trung Quốc, nhà sản xuất này đã ban hành lệnh thu hồi.
Nó liên quan đến một số câu chuyện từ Trung Quốc mà tất cả chúng ta thường thấy trên mạng xã hội. Tất cả chúng ta đều biết các báo cáo về những chiếc xe Tesla tự tăng tốc, một số trường hợp dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng. Mặc dù Tesla luôn bác bỏ các khiếu nại về việc phương tiện hoặc phần mềm bị lỗi, nhưng đợt thu hồi này dường như là sự khẳng định về mức độ nghiêm trọng của những khiếu nại về an toàn khi lái xe Tesla.
Trong tài liệu thu hồi, Tesla xác nhận rằng các phương tiện có phần mềm hiện tại không cho phép người lái chọn cường độ phanh tái tạo và thừa nhận rằng các phương tiện đó không cảnh báo người lái nếu họ nhấn ga hết cỡ trong thời gian dài. Nhà sản xuất thừa nhận rằng sự kết hợp của hai yếu tố có thể dẫn đến tăng tốc bất ngờ và kết quả là nó có thể gây nguy hiểm về an toàn của người tham gia giao thông.
Vậy Tesla có lỗi ở đây không? Việc thu hồi là câu trả lời và nó chỉ xác nhận rằng phần mềm tốt nhất không phải lúc nào cũng tốt khi bạn hoàn toàn dựa dẫm vào nó. Và đó cũng không hẳn là lỗi của phần mềm – mắt xích yếu nhất chính là chúng ta, con người, vì thật khó để tưởng tượng rằng người lái xe sẽ không nhận ra họ đang nhấn ga quá mạnh và quá lâu.
Biến số lớn nhất trong bất kỳ phần mềm nào là do con người tương tác với nó và ngay cả những kỹ sư giỏi nhất cũng sẽ phải vật lộn để tính đến tất cả các khả năng có thể xảy ra. Vì vậy, hãy thật tỉnh táo khi lái xe cho dù bạn có đang lái một chiếc xe được hỗ trợ các tính năng tự động lái tiên tiến.
Nguồn: arenaev