Microsoft vừa công bố tính năng mới Advanced Shader Delivery trong DirectX, nhằm giải quyết một trong những “cơn ác mộng” lớn nhất của game thủ PC: shader stuttering (hiện tượng giật, khựng do shader biên dịch khi chơi game). Tính năng này sẽ ra mắt đầu tiên trên thiết bị cầm tay ROG Xbox Ally và ROG Xbox Ally X (ra mắt ngày 16/10 với giá 549,99 USD và 899,99 USD), trước khi được triển khai rộng rãi cho PC.
Cách hoạt động của Advanced Shader Delivery
- State Object Database (SODB): hệ thống thu thập dữ liệu shader từ game, đóng gói theo chuẩn mới.
- Precompiled Shader Database (PSDB): shader được biên dịch sẵn trên cloud, phân phối kèm game qua Xbox Store.
- Windows Cache: khi khởi chạy lần đầu, game sẽ bỏ qua bước biên dịch shader vì đã có sẵn trong cache, giúp loại bỏ tình trạng stutter.
- Tự động cập nhật: nếu driver GPU thay đổi, ứng dụng sẽ tự động cập nhật lại cache shader để đảm bảo tương thích.

Giới hạn ban đầu
- Hiện tại, tính năng này chỉ áp dụng cho các tựa game phân phối qua Xbox PC app.
- Các nền tảng khác như Steam, Epic Games Store, GOG, Ubisoft Connect có thể hỗ trợ trong tương lai khi AgilitySDK phát hành vào tháng tới.

Với Advanced Shader Delivery, Microsoft cùng Xbox và AMD đang nỗ lực chuẩn hóa quy trình xử lý shader, mở ra hy vọng loại bỏ triệt để tình trạng shader stuttering – vốn là điểm trừ cố hữu trên PC gaming trong nhiều năm qua.
Nguồn: wccftech



