HomeCông NghệXbox Series X chính thức: GPU mạnh gấp đôi Xbox One X,...

Xbox Series X chính thức: GPU mạnh gấp đôi Xbox One X, tản nhiệt thổi lên như Mac Pro 2013

Published on

Cú bom tấn bất ngờ được giới thiệu tại sự kiện The Game Awards 2019 hôm qua, ấy là lúc Microsoft giới thiệu thiết kế của Project Scarlett, đặt tên là Xbox Series X. Hiện giờ những thông tin cụ thể về cấu hình và mức giá của Xbox Series X vẫn còn chưa được công bố chính thức, nhưng vẫn có vài điểm đáng lưu tâm về chiếc máy next-gen của Microsoft đem ra cạnh tranh với PlayStation 5:

Cấu hình và hiệu năng

Microsoft trả lời đơn giản rằng Xbox Series X sẽ có sức mạnh xử lý đồ họa từ GPU gấp đôi so với Xbox One X, gấp 8 lần so với Xbox One phiên bản gốc, trang bị chip AMD nền tảng Zen 2 8 nhân, tốc độ 3.6 GHz. GPU cũng của AMD, nền tảng Navi tạo ra sức mạnh xử lý 12 teraflop. CPU của Xbox Series X mạnh gấp 4 lần so với CPU của Xbox One X. Chiếc máy được trang bị 16GB GDDR6 RAM, và các nhà phát triển game sẽ được sử dụng 13GB trong số đó để chạy game. Giống như PS5, Xbox Series X cũng có NVMe SSD, nhưng chưa rõ dung lượng và tốc độ. Vài nguồn tin cho rằng SSD trong Xbox Series X sẽ có tốc độ đọc tối đa 2GB/s.

Đang tải Tinhte_Xbox1.jpg…
Về cơ bản, Xbox Series X là một chiếc PC đúng nghĩa đen với CPU và GPU 7nm của AMD, hướng đến khả năng xử lý game ở độ phân giải 4K/60FPS thay vì 4K/30FPS mà vẫn trồi sụt tốc độ khung hình như thế hệ console hiện tại. Hiện giờ chưa có thông tin về các cổng kết nối của máy, ngoài cổng USB-A ở góc dưới bên phải Xbox Series X.

Đang tải Tinhte_Xbox2.jpg…

Những công nghệ kể trên có thể sẽ được tích hợp vào Game Core OS, nền tảng HĐH vận hành chiếc Xbox Series X, chạy trên nền DirectX 12. Nhờ GameCore OS và DirectX 12, anh em có thể thấy trailer của Senua’s Saga: Hellblade II rất đẹp :D

Thiết kế và kích thước

Ngay sau khi được giới thiệu, Xbox Series X đã trở thành chủ đề chế ảnh của anh em trên mạng internet vì nó “hơi vuông vức qua”, giống hệt một case máy tính Mini ITX đặt dọc. Kích thước máy dựa trên kích thước cổng USB-A 13mm có thể sẽ là 157x157x312mm, với dung tích lớn hơn, cho phép hệ thống tản nhiệt làm việc hiệu quả hơn so với Xbox One X nhỏ nhắn xinh xắn. Nhưng bù lại, chiếc máy sẽ không thể đặt gọn gàng bên trong bàn để TV, bên cạnh ampli, receiver hay các thiết bị giải trí gia đình khác được, dù rằng Microsoft nói nó vẫn có thể đặt ngang cho gọn.

Đang tải Tinhte_Xbox3.jpg…
Nhưng nếu đặt ngang, anh em sẽ phải để tâm đến không gian xung quanh, vì hệ thống tản nhiệt của Xbox Series X sẽ giống hệt Mac Pro “thùng rác” ra mắt năm 2013, hay những case máy tính như MSI Vortex. Nó sẽ hút không khí từ bên ngoài để làm mát cho phần cứng, và thổi ra thông qua quạt và khe tản nhiệt ở nóc máy (có cả đèn rất đẹp nữa). Vì thế việc nhét Xbox Series X vào một không gian hẹp không có kẽ hở sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của phần cứng trong máy.

Đang tải Tinhte_Xbox4.jpg…

Một vài cải tiến

Đầu tiên phải nhắc đến ổ cứng NVMe SSD trang bị cho Xbox Series X thay vì ổ cứng HDD như thế hệ trước. Với SSD, game sẽ tải nhanh hơn, và thậm chí Microsoft còn đang có kế hoạch tích hợp cả Project xCloud vào Xbox Series X. Điều này có nghĩa là với hệ thống máy chủ Microsoft Azure, anh em sẽ được chơi game ngay trên Xbox Series X mà không cần chờ tải xong, vì dữ liệu sẽ được stream thẳng về máy chơi game.

Thứ hai là chiếc tay cầm đi kèm với Xbox Series X. Học tập PS4, tay cầm mới sẽ có cả nút chụp ảnh screenshot, stream game và lưu video clip gameplay, thứ mà anh em chơi game trên PS4 thấy rất tiện lợi. D-pad của tay cầm cũng dễ sử dụng hơn, lấy cảm hứng từ tay cầm Xbox Elite Controller. Kế đến là hai nút cò ở trên tay cầm sẽ được chỉnh sửa lại.

Hỗ trợ tương thích ngược từ Xbox, Xbox 360 đến Xbox One

Không chỉ với phần cứng của Xbox Series X, mà với nền tảng stream Project xCloud, anh em mua Xbox Series X sẽ chơi được tất cả các game trên những hệ máy console cũ của Microsoft, từ Xbox đời đầu, đến Xbox 360 rồi cả Xbox One nữa. Dự kiến Xbox Series X sẽ bán ra vào cuối năm 2020 tới, nhưng mức giá chưa được xác nhận. Có thể Microsoft sẽ giới thiệu thêm về cỗ máy của họ tại E3 2020 diễn ra vào tháng 6 năm sau.

tin mới nhất

COLORFUL Lần Đầu Tiên Ra Mắt Máy Tính Mini PC: CMNH01-12450

Công ty TNHH Công Nghệ COLORFUL, nhà sản xuất linh kiện máy tính để...

TSMC giới thiệu tiến trình 1,6nm, tăng hiệu năng lên tới 10% và tiết kiệm điện hơn 20%

Apple gần đây đã giới thiệu loạt chip M3 cực kỳ thành công, một...

Intel quyết tâm cạnh tranh TSMC với chiến lược phân chia mảng sản xuất tấm bán dẫn

Intel đã công bố thông tin chi tiết về kinh doanh gia công tấm...

GIGABYTE ra mắt mainboard và GPU Xtreme Prestige – đỉnh cao hiệu suất và sang trọng

GIGABYTE ra mắt dòng sản phẩm cao cấp giới hạn XTREME Prestige. Dòng sản...

ASRock & Biostar xác nhận hỗ trợ CPU AMD Ryzen 9000 “Zen 5” với BIOS bo mạch chủ AM5

Vừa qua, ASRock & Biostar đã xác nhận sẽ hỗ trợ cho CPU AMD...

tin liên quan