SAIC Motor Corp, nhà sản xuất ô tô quốc doanh của Trung Quốc, đã xác nhận hợp tác với Audi, thương hiệu xe hơi cao cấp của Volkswagen. Dựa vào cuộc cách mạng trên thị trường xe điện Trung Quốc, đây có thể là một cuộc cách mạng thực sự thay đổi ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc.
Khi chúng ta bước vào kỷ nguyên mà câu nói “Out with the old, in with the new” mang một ý nghĩa hoàn toàn khác, có vẻ như các ông lớn trong ngành ô tô đã nhận ra rằng sự sống còn không phụ thuộc vào tính cạnh tranh giữa xe và xe, mà là sự hợp tác để thúc đẩy những công nghệ mới.
Vào thời buổi này, các quan hệ đối tác khác trong ngành công nghiệp ô tô rất được chú trọng, việc Audi đang tìm cách mua nền tảng EV của SAIC, trước đây thuộc sở hữu của IM Motors có thể là một bước tiến quan trọng trong ngành xe điện. Có vẻ như Audi không quan tâm đến việc xây dựng lại từ đầu, khi họ đã có một nền tảng hoàn toàn tốt để sử dụng.
IM Motors, được thành lập vào năm 2020 bởi SAIC, Zhangjiang Hi-Tech và Alibaba, SAIC nắm giữ cổ phần lớn nhất. Tuy nhiên, có một chút bối rối trong câu chuyện này – không rõ liệu Audi sẽ sử dụng nền tảng của SAIC hay chọn một nền tảng từ các thương hiệu con của họ như IM Motors.
Bạn có thể nghĩ, chẳng phải Audi đã nghiên cứu nền tảng của mình với Porsche rồi sao? Vâng,đúng là như vậy, trên Performance Platform Electric (PPE). Nhưng, có một vài trở ngại. Nền tảng hệ thống có thể mở rộng (SSP) được mong đợi từ Tập đoàn Volkswagen đã nhiều lần bị trì hoãn.
Audi đã thực sự nhận thấy vấn đề, khi doanh số giảm và dòng sản phẩm hiện có không đáp ứng được nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Do đó, quyết định tăng tốc độ phát triển các mẫu EV mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở Trung Quốc là điều cần thiết. Markus Duesmann, CEO sắp bị thay thế của Audi, đã thú nhận sai lầm của mình. Hy vọng người kế nhiệm của ông, Gernot Döllner, có thể đưa Audi thoát khỏi tình thế tiến thoái lưỡng nan này.
Sự hợp tác mới cũng phản ánh một xu hướng mới trên toàn cầu – một sự chuyển hướng lớn và nhanh chóng sang xe điện. Như SAIC đã tuyên bố, thị trường ô tô Trung Quốc đang ở giữa giai đoạn chuyển đổi quan trọng nhất. Đây không chỉ là những lời nói không có cơ sở, nền tảng do SAIC phát triển và được IM Motors sử dụng, hỗ trợ kiến trúc điện 800 vôn và phù hợp với nhiều mẫu xe khác nhau.
Nguồn: arenaev