spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeCông NghệGPU UDNA 5 thế hệ tiếp theo của AMD sẽ thu hẹp...

GPU UDNA 5 thế hệ tiếp theo của AMD sẽ thu hẹp khoảng cách hiệu suất Ray-tracing với NVIDIA

Published on

AMD đang có kế hoạch lớn cho GPU “UDNA 5” thế hệ tiếp theo của mình, vì một loạt bằng sáng chế đã được nộp trong hai năm qua cho thấy Team Red nghiêm túc hơn bao giờ hết trong cuộc chơi “ray-tracing” với NVIDIA.

Vào những năm gần đây, AMD đang dần thay đổi cách tiếp cận của mình đối với GPU dành cho người tiêu dùng, thì rõ ràng là công ty này muốn “chiếm lĩnh thị phần lớn” trên thị trường chính thống. Chúng ta đã thấy thoáng qua điều đó với kiến ​​trúc GPU RDNA 4 của công ty, đặc biệt là với cách mà dòng RX 9070 thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng, chủ yếu là do tỷ lệ P/P của nó quá tốt.

Trong số tất cả các yếu tố khác, có vẻ như AMD sẽ đặc biệt tập trung vào khả năng dò tia của mình với kiến ​​trúc “UDNA 5” thế hệ tiếp theo, như được tóm tắt bởi Redditor @MrMPFR, người đã tóm tắt các hồ sơ bằng sáng chế tập trung vào ray-tracing của AMD trong hai năm qua.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc Team Red tập trung vào ray-tracing không chỉ dành cho thị trường PC. AMD phải đáp ứng hiệu suất cho cả máy chơi game PlayStation của Sony và RT đóng vai trò không thể thiếu trong việc mang lại FPS bổ sung mà không gây áp lực nhiều lên khả năng phần cứng. Redditor tuyên bố rằng, dựa trên những gì hồ sơ cấp bằng sáng chế đã tiết lộ, AMD có thể đạt được hiệu suất RT ngang bằng với dòng GPU Blackwell của NVIDIA.

gpu-udna-5-cua-amd-thu-hep-khoang-cach-hieu-suat

Một trong những thông tin hấp dẫn hơn được tiết lộ trong các bằng sáng chế là cách tiếp cận của AMD đối với BVH (Bounding Volume Hierarchy), trước tiên liên quan đến việc nén các delta. Điều này được thực hiện bằng cách tìm điểm tương đồng BVH giữa các đối tượng đồ họa trên cảnh và sau đó nén chúng để giảm mức tiêu hao tài nguyên CPU. Ngoài ra, còn có đề cập đến việc truyền tia tăng áp và giao điểm, liên quan đến việc phát hiện các đối tượng đồ họa nào sẽ được kết xuất.

PS5Pro Big 3 HD scaled MMOSITE - Thông tin công nghệ, review, thủ thuật PC, gaming

Tương tự như vậy, với Dự án Amethyst của Sony, AMD có kế hoạch phát triển các giải pháp theo dõi đường dẫn tiên tiến của mình, có khả năng tận dụng kết xuất thần kinh (AI) để cạnh tranh với công nghệ ReSTIR tốn nhiều tài nguyên của NVIDIA. Cuối cùng, “cuộc đua RT” này sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng cuối cùng, những người có thể sẽ tìm thấy hiệu suất và tính năng tốt hơn với GPU thế hệ tiếp theo.

Nguồn: wccftech

tin mới nhất

HỘI NGHỊ KHÁCH HÀNG TCL VIỆT NAM VÀ VIỆT HÀN 2025: ĐỒNG HÀNH GẮN KẾT – BỨT PHÁ TƯƠNG LAI

Trong không khí sôi động của mùa bóng đá, TCL Việt Nam phối hợp...

Windows 11 chính thức vượt Windows 10, trở thành hệ điều hành máy tính phổ biến nhất

Microsoft vừa đạt được một cột mốc quan trọng khi Windows 11 chính thức...

SyCom ra mắt GeForce RTX 5080 Hydro LC: GPU cao cấp với tản nhiệt AIO kết hợp quạt Noctua, đạt xung nhịp 2.820 MHz

Hãng tích hợp hệ thống nổi tiếng tại Nhật Bản – SyCom vừa chính thức...

COLORFUL Ra Mắt Card Đồ Họa GeForce RTX 5050 Series

Công ty TNHH Công Nghệ COLORFUL, nhà sản xuất linh kiện máy tính để...

tin liên quan