BYD, gã khổng lồ trong ngành ô tô Trung Quốc, đã soán ngôi Tập đoàn Volkswagen để trở thành thương hiệu ô tô thống trị Trung Quốc vào năm 2023. Đế chế ô tô Đức bị lật đổ trong bối cảnh BYD chiếm được nhiều thị phần trong phân khúc xe điện và khiến giá trị của họ tăng đáng kể trên thị trường.
BYD, viết tắt của “Build Your Dreams”, đã xuất xưởng 2,4 triệu xe ô tô tại Trung Quốc vào năm ngoái. Thành tích phi thường này đã nâng thị phần của công ty lên 11%, đánh dấu mức tăng ấn tượng.
Sự phát triển của BYD không chỉ biểu thị cho sự thay đổi về thứ hạng, nó còn thể hiện sự dẫn đầu mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã thiết lập được trong việc chế tạo những chiếc xe điện tiên tiến nhưng vẫn giữ được mức giá thấp, các mẫu xe điện này đang nhanh chóng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Giờ đây, ngay cả những nhà sản xuất ô tô lâu đời như Stellantis và VW cũng đang chuyển sang thị trường này và nhờ các công ty ô tô Trung Quốc giúp đỡ phát triển xe điện.
Mặc dù BYD đã vượt qua Volkswagen để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc trong quý đầu năm 2024 nhưng theo dữ liệu mới nhất cho thấy hãng ô tô Trung Quốc đang cố gắng dẫn đầu tị trường trong cả năm. Theo thông tin của CATRC, VW đã giữ danh hiệu thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc ít nhất kể từ năm 2008.
Trong khi đó, Toyota và Honda, những hãng đặc biệt chậm chạp trong việc điện hóa các dòng sản phẩm của mình, đang dần mất đi thị phần và doanh số bán hàng.
Phân tích kỹ hơn vào sự mở rộng toàn cầu của BYD, doanh số bán hàng trên toàn thế giới của BYD đã vượt mốc 3 triệu, đưa công ty này tiến gần đến top 10 bảng xếp hạng uy tín về doanh số bán ô tô toàn cầu. Doanh số bán xe điện của BYD trong quý 4 đủ để vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất toàn cầu.
Nguồn: arenaev