Trung Quốc vừa công bố một kế hoạch toàn diện nhằm giải quyết một trong những câu hỏi lớn nhất của kỷ nguyên xe điện: Pin xe điện sẽ đi đâu khi hết vòng đời? Các cơ quan chức năng đang triển khai loạt tiêu chuẩn quốc gia mới, hướng tới xây dựng ngành công nghiệp tái chế pin quy mô lớn, có khả năng thu hồi gần như toàn bộ vật liệu quý từ pin xe điện cũ.
Tỷ lệ thu hồi kim loại quý đạt hơn 99%
Theo các báo cáo, những doanh nghiệp tham gia giai đoạn thí điểm đã đạt tỷ lệ 99,6% trong việc thu hồi các kim loại quan trọng như nicken, coban và mangan, cùng 96,5% lượng lithium – những thành phần đắt giá nhất trong pin xe điện.

Thành tựu này chứng minh rằng pin EV không còn là “vật tiêu hao một chiều”, mà có thể trở thành nguồn tài nguyên tuần hoàn với giá trị kinh tế và môi trường to lớn.
Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quốc gia chặt chẽ
Cục Quản lý Giám sát Thị trường Trung Quốc vừa phê duyệt 5 tiêu chuẩn kỹ thuật mới, nâng tổng số tiêu chuẩn trong lĩnh vực này lên 22 bộ quy định.

Các quy chuẩn này bao quát toàn bộ quy trình — từ quản lý, vận chuyển pin đã qua sử dụng cho đến phương pháp tháo dỡ và xử lý an toàn.
Ví dụ, tiêu chuẩn “Quy phạm tái chế và tháo dỡ pin năng lượng cho xe cơ giới” đang được áp dụng trên diện rộng, giúp hình thành quy trình thống nhất toàn ngành.
Thành lập ủy ban kỹ thuật quốc gia về tái chế pin
Để bảo đảm tính đồng bộ, chính phủ thành lập Ủy ban kỹ thuật quốc gia với sự tham gia của chuyên gia từ toàn bộ chuỗi vòng đời pin – bao gồm nhà cung cấp nguyên liệu, nhà sản xuất pin, doanh nghiệp tái chế, và các đơn vị xử lý hóa chất.
Ủy ban này không chỉ phụ trách mảng pin xe điện, mà còn mở rộng sang pin dùng trong tàu thủy và lưu trữ năng lượng quy mô lớn.
Thúc đẩy tiêu chuẩn hóa toàn cầu
Trung Quốc đang tích cực tham gia vào các cuộc đàm phán quốc tế để thiết lập bộ tiêu chuẩn toàn cầu cho việc tái chế pin.

Các chuyên gia Trung Quốc hiện tham gia xây dựng hướng dẫn đánh giá hiệu suất cho pin “vòng đời thứ hai”, và đề xuất “Hướng dẫn chung cho quá trình xả sâu trong tái chế và sử dụng pin” của Trung Quốc đã được Ủy ban Điện kỹ thuật Quốc tế (IEC) phê duyệt thành dự án mới.
Đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu
Song song với đó, Trung Quốc cũng áp dụng quy định an toàn bắt buộc cho mọi loại pin lithium.
Đáng chú ý, tiêu chuẩn “Quy phạm kỹ thuật an toàn cho pin lithium-ion dùng trong xe đạp điện” đi kèm lệnh cấm sử dụng pin xe điện đã qua vòng đời trong xe đạp điện – nhằm ngăn ngừa cháy nổ và rủi ro kỹ thuật.
Hướng tới nền kinh tế tuần hoàn bền vững
Cách tiếp cận dựa trên tiêu chuẩn này không chỉ mang lại giá trị kinh tế nhờ thu hồi vật liệu đắt đỏ, mà còn tạo việc làm công nghệ cao và giảm khai thác tài nguyên thiên nhiên.
Khi tỷ lệ tái chế tiến gần 100%, ngành pin xe điện Trung Quốc đang chứng minh rằng năng lượng sạch hoàn toàn có thể sạch thực sự – cả trong sản xuất lẫn sau vòng đời sản phẩm.
Nguồn: arenaev



