Khoảng hai năm trước, CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, đã công bố pin natri-ion đầu tiên độc quyền đầu tiên của mình và bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào năm 2023. Sau hai năm phát triển, CATL đã chính thức ra mắt pin natri-ion thế hệ thứ hai và dự kiến sẽ được sản xuất vào năm 2025.
Pin natri thế hệ thứ hai có thể hoạt động bình thường ở nhiệt độ thấp tới -40°C. CATL cho biết loại pin này cũng cho thấy hiệu suất an toàn và khả năng chống chịu nhiệt độ thấp tốt, trong khi vẫn duy trì mật độ năng lượng cao. Tuy nhiên, con số mật độ năng lượng chính thức cho loại pin này vẫn chưa tiết lộ.
Hiệu suất giảm ở nhiệt độ thấp và rất thấp là một trong những điểm yếu của pin lithium-ion, vì vậy loại pin natri mới này hứa hẹn rất nhiều trong việc ổn định hiệu suất ở mọi nhiệt độ. Tuy pin natri-ion không có mật độ năng lượng cao như pin lithium-ion nhưng khả năng chịu nhiệt độ thấp giúp pin natri-ion có lợi thế khi sử dụng ở những nơi lạnh giá.
Đầu năm nay, BYD đã dự đoán pin natri-ion sẽ có giá thành ngang với pin lithium sắt phosphate (LFP) vào năm 2025 và sẽ có giá thành thấp hơn 70% so với LFP trong tương lai. Theo dự đoán, pin natri-ion thế hệ thứ hai của CATL có thể thay thế 20% đến 30% pin LFP trên các loại xe nhỏ hoặc tầm ngắn.
Nguồn: arenaev