Ford thông báo họ đang đầu tư 3,5 tỷ đô la vào nhà máy mới của mình ở Michigan, nơi sẽ tập trung vào sản xuất pin lithium-iron-phosphate, giúp những chiếc Ford chạy điện trong tương lai có giá rẻ hơn.
Ford đã hợp tác với CATL để tập trung vào sản xuất pin LFP, vì công ty đã tuyên bố rằng chúng không chỉ rẻ hơn mà còn bền hơn và cung cấp khả năng sạc nhanh hơn so với hóa chất lithium-ion hiện được sử dụng rộng rãi trong pin EV.
Ford đã nhanh chóng nhấn mạnh rằng CATL chỉ tham gia vào việc cung cấp “kiến thức và dịch vụ” trong khi nhà máy được sở hữu và vận hành hoàn toàn bởi công ty con của Ford chuyên sản xuất pin EV. Hãng này cũng thông báo ra rằng giai đoạn xây dựng sẽ cung cấp ít nhất 2.500 việc làm cho dân cư địa phương.
Tuy nhiên, công ty sản xuất EV Mỹ sẽ không chuyển hoàn toàn sang sử dụng hóa học LFP, công ty sẽ tiếp tục cam kết phát triển pin NCM đồng thời và tuyên bố đây là công ty EV duy nhất đang làm điều đó vào lúc này.
Ford sẽ “phát triển” pin LFP của riêng mình – dưới sự giám sát chặt chẽ của các kỹ sư CATL. Hoặc sẽ là các kỹ sư, nhà khoa học của CATL chính tay sản xuất, tuy nhiên hãng khá kín tiếng về chi tiết này. Tesla đang sử dụng cả bộ pin NCM và LFP nhưng bộ pin LFP được sản xuất bởi bên thứ ba, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.
Pin LFP có mức giá rẻ hơn để sản xuất, quá trình sản xuất của chúng ít phức tạp hơn, nhưng đánh đổi lại là có năng lượng thấp hơn. Các kỹ sư sẽ hạn chế khuyết điểm đó bằng cách pin sẽ được sạc nhanh hơn. Dưới đây là giải thích đơn giản về hóa chất pin LFP và NCM:
Những viên pin LFP đầu tiên sẽ được trang bị cho các dòng xe điện Ford Mustang Mach-E vào cuối năm nay, Ford F-150 Lightning sẽ ra mắt vào năm sau. Nhà máy mới ở Michigan sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2026.
Nguồn: arenaev