Volkswagen AG đã đạt được thỏa thuận với các nhà lãnh đạo công đoàn lao động, theo đó hãng sản xuất ô tô này sẽ cắt giảm 35.000 việc làm tại Đức vào năm 2030. Việc cắt giảm này dự kiến sẽ giúp công ty tiết kiệm được khoảng 3,79 tỷ euro mỗi năm.
Thỏa thuận này được đưa ra sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng giữa Volkswagen và các công đoàn của hãng. Công nhân đã tổ chức hai cuộc đình công lớn trong tháng qua để phản đối việc cắt giảm việc làm theo kế hoạch, đây là những cuộc đình công lớn nhất trong lịch sử của công ty.
Theo các điều khoản của thỏa thuận, Volkswagen đã đồng ý giữ nguyên 10 nhà máy tại Đức và khôi phục các thỏa thuận bảo đảm việc làm cho đến năm 2030. Tuy nhiên, công nhân đã đồng ý từ bỏ một số khoản tiền thưởng, cắt giảm việc làm cố định cho thực tập sinh và cắt giảm công suất tại năm nhà máy với khoảng 700.000 xe.
Ngoài việc cắt giảm việc làm, các nhà quản lý của Volkswagen cũng sẽ phải đối mặt với việc cắt giảm lương đáng kể trong những năm tới. Khoảng 4.000 nhà quản lý sẽ không nhận được tiền thưởng bằng khoảng 10% thu nhập hàng năm của họ vào năm tới, với mức giảm nhỏ cho đến cuối thập kỷ này. Các công đoàn cũng đang thúc đẩy ban lãnh đạo cấp cao, bao gồm cả CEO Oliver Blume, cắt giảm 10% lương.
Việc cắt giảm việc làm và lương là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Volkswagen nhằm cắt giảm chi phí và hợp lý hóa sản xuất. Nhà sản xuất ô tô này đang phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh về doanh số tại Trung Quốc, thị trường cốt lõi của mình, đồng thời phải đối mặt với những thách thức từ BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác đang thâm nhập thị trường châu Âu.
Cắt giảm việc làm có khả năng sẽ có tác động đáng kể đến nền kinh tế Đức. Ngành công nghiệp ô tô là một ngành sử dụng lao động lớn ở Đức và Volkswagen là một trong những công ty lớn nhất của quốc gia này. Về lâu dài, việc cắt giảm việc làm của Volkswagen là cần thiết để đảm bảo sự tồn tại của công ty nhưng chúng sẽ có tác động lớn đến người lao động và gia đình của họ.
Nguồn: wccftech