Đúng như tin đồn gần đây, Valve vừa công bố ba sản phẩm phần cứng mới gồm: tai nghe thực tế ảo Steam Frame, máy chơi game Steam Machine và tay cầm Steam Controller thế hệ mới. Cả ba sẽ chính thức ra mắt vào đầu năm 2026, tuy nhiên giá bán hiện vẫn chưa được tiết lộ.
Steam Frame – bước tiến mới của thực tế ảo không dây
Dự án có mật danh “Deckard” là sự kế thừa hoàn toàn mới, vượt xa phạm vi của Valve Index. Steam Frame là kính VR không dây “ưu tiên streaming”, trang bị bộ thu phát 6GHz chuyên dụng cùng hai kênh radio độc lập – một cho truyền tải hình ảnh và âm thanh, một kết nối Wi-Fi nội bộ – giúp giảm xung đột băng thông và tăng độ ổn định.

Steam Frame có thể hoạt động như một máy tính độc lập, nhờ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 3 (4nm), RAM LPDDR5X 16GB và tùy chọn bộ nhớ 256GB hoặc 1TB, chạy trên SteamOS. Một số trò chơi sẽ hỗ trợ chế độ “standalone” và được gắn nhãn Steam Frame Verified, tương tự như Steam Deck Verified.
Kính nặng khoảng 440g – nhẹ hơn dòng Meta Quest – tích hợp micro và âm thanh hi-fidelity với hai driver cho mỗi bên tai, gắn liền trong dây đeo. Màn hình LCD có độ phân giải 2160 x 2160 pixel mỗi mắt, tần số quét 72–144Hz, góc nhìn rộng 110°, và điều chỉnh khoảng cách đồng tử (IPD) từ 60–70mm.
Steam Frame sử dụng công nghệ theo dõi chuyển động inside-out, loại bỏ nhu cầu lắp đặt trạm theo dõi bên ngoài. Sáu camera được bố trí trên thiết bị: bốn camera ngoài để theo dõi tay cầm và chuyển động đầu, cùng hai camera trong phục vụ theo dõi mắt (eye-tracking) và foveated streaming – tính năng tối ưu hiển thị hình ảnh tại vùng người chơi đang nhìn, giúp tăng chất lượng hình ảnh và giảm băng thông tới hơn 10 lần.
Valve cho biết, công nghệ này sử dụng dữ liệu eye-tracking độ trễ thấp, tập trung hiển thị chi tiết cao nhất đúng vị trí ánh nhìn, mang lại trải nghiệm thực tế ảo mượt mà và hiệu quả hơn đáng kể.
Tay cầm Steam Controller – linh hoạt giữa VR và truyền thống
Bộ điều khiển mới hỗ trợ theo dõi ngón tay cảm ứng điện dung khi chơi VR, đồng thời vẫn có đủ D-pad, cần analog, cò, nút vai và cụm ABXY cho các trò chơi truyền thống. Tay cầm sử dụng pin AA, với thời lượng lên tới 40 giờ chơi.
Steam Machine – trở lại sau 10 năm với sức mạnh gấp sáu lần Steam Deck
Sau thất bại của thế hệ đầu tiên năm 2015, Steam Machine được tái sinh dưới dạng một khối PC mini kích thước 6 inch, nặng 2,6 kg, với sức mạnh “gấp sáu lần Steam Deck”.

Thiết bị được trang bị bộ xử lý AMD Zen 4 tùy chỉnh (6 nhân, 12 luồng, xung nhịp tối đa 4.8GHz, TDP 30W), GPU RDNA3 (28 CU, xung 2.45GHz, TDP 110W), RAM DDR5 16GB và VRAM GDDR6 8GB.
Dù không thể sánh với PlayStation 5 Pro về thông số, Valve cho biết máy vẫn có thể chạy game 4K@60FPS nhờ công nghệ AMD FidelityFX Super Resolution (FSR). Hệ thống được tối ưu để hoạt động êm gần như không phát tiếng, ngay cả khi chơi game nặng.
Steam Machine chạy SteamOS, có thể kết nối tới bốn tay cầm không dây, đồng thời hỗ trợ stream tới Steam Link, Steam Deck hoặc Steam Frame. Máy có hai tùy chọn dung lượng 512GB và 2TB, cùng khe cắm microSD mở rộng.
Sau nhiều năm im ắng, Valve đang trở lại mạnh mẽ với chiến lược phần cứng hợp nhất hệ sinh thái Steam – từ máy chơi game, tay cầm đến thiết bị thực tế ảo. Steam Frame có thể trở thành đối trọng thực sự với Meta Quest, trong khi Steam Machine là nỗ lực lần hai nhằm đưa PC gaming trở lại phòng khách. Nếu Valve giữ đúng tiến độ, năm 2026 có thể sẽ là một trong những thời điểm bùng nổ nhất trong lịch sử phần cứng của hãng kể từ sau Steam Deck.
Nguồn: wccftech



