VALORANT, tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất mang tính cạnh tranh do Riot Games phát triển, mới đây đã được cập nhật lên Unreal Engine 5.3, và điều bất ngờ là phiên bản mới này cho hiệu suất tốt hơn so với tiền nhiệm Unreal Engine 4.
Một video so sánh mới từ kênh MxBenchmarkPC đã đặt hai phiên bản VALORANT – chạy bằng UE4 và UE5.3 – song song trên cùng một hệ thống dùng card đồ họa RTX 4070. Kết quả cho thấy bản chạy UE5.3 cho mức khung hình cao hơn, trong khi chất lượng hình ảnh gần như giống nhau, chỉ có một số cải tiến nhỏ – điều vốn đã được dự đoán từ trước do tính chất cạnh tranh của game và những tuyên bố từ nhà phát triển trước khi bản vá được tung ra.

Tuy vậy, bản cập nhật mới cũng tăng mức độ sử dụng CPU, RAM và VRAM, điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm trên các máy cấu hình yếu, dù hiện chưa có báo cáo nào cho thấy sự cố nghiêm trọng về hiệu suất.

Việc một tựa game chạy bằng Unreal Engine 5 lại hoạt động mượt mà và không gặp lỗi giật hình (stutter) là điều khá hiếm. Chính Epic Games cũng ý thức rõ về vấn đề này – tại sự kiện Unreal Fest 2025, kỹ sư phần mềm Ari Arnbjörnsson đã có buổi chia sẻ mang tên “The Great Hitch Hunt”, trong đó ông phân tích nguyên nhân của hiện tượng giật lag phổ biến và đưa ra lời khuyên cho các nhà phát triển nhằm giảm thiểu lỗi.
Trong khi đó, một tựa game dùng UE5 khác – WUCHANG: Fallen Feathers thuộc thể loại soulslike – vẫn chưa thật sự ổn định. Dù không nằm trong số những game tệ nhất về hiệu suất, trò chơi của Leenzee Games vẫn gây thất vọng về mặt kỹ thuật, khi ngay cả GPU mạnh như RTX 4080 cũng phải bật Frame Generation mới đạt được 60 FPS ở độ phân giải 4K. Nhà phát triển hiện đang tiếp tục tối ưu để cải thiện hiệu năng cho trò chơi này.
Nguồn: wccftech



