Stellantis, gã khổng lồ ô tô đứng sau các thương hiệu như Jeep, Fiat và Peugeot, đã công bố quan hệ đối tác lớn với CATL, nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới. Họ sẽ cùng nhau đầu tư 4,1 tỷ euro để xây dựng nhà máy pin lithium sắt phosphate (LFP) hiện đại tại Zaragoza, Tây Ban Nha.
Cơ sở mới được lên thiết kế hoàn toàn trung hòa carbon, sẽ được xây dựng tại địa điểm sản xuất hiện tại của Stellantis ở Zaragoza. Dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2026 và có thể đạt công suất hàng năm là 50 GWh, đủ để cung cấp pin cho hàng trăm nghìn xe điện. Khoản đầu tư sẽ được triển khai theo từng giai đoạn và sẽ phụ thuộc vào diễn biến thị trường cùng sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng của Tây Ban Nha và Liên minh châu Âu.
John Elkann, chủ tịch của Stellantis, đã bày tỏ sự nhiệt tình của mình đối với liên doanh mới này.
Quan hệ đối tác với CATL sẽ cho phép Stellantis tích hợp công nghệ pin LFP vào các mẫu xe điện crossover và SUV trong phân khúc B và C. Pin LFP đã trở nên phổ biến trong ngành xe điện do chi phí sản xuất thấp hơn và các đặc tính an toàn được cải thiện.
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của CATL, Robin Zheng, cũng bày tỏ sự tin tưởng vào liên doanh này, tuyên bố rằng: “Công nghệ pin tiên tiến và bí quyết vận hành vượt trội của chúng tôi kết hợp với kinh nghiệm nhiều thập kỷ của Stellantis trong việc điều hành doanh nghiệp tại địa phương ở Zaragoza sẽ đảm bảo viễn cảnh thành công lớn trong ngành”.
Cơ sở mới này là nhà máy pin thứ ba của CATL tại Châu Âu, cùng với các hoạt động hiện có tại Đức và Hungary. Cơ sở cũng phù hợp với mục tiêu đầy tham vọng của Stellantis là đạt được mức trung hòa carbon ròng bằng 0 vào năm 2038. Công ty đang theo đuổi chiến lược pin hóa học kép, sử dụng cả pin LFP và pin lithium-ion niken mangan coban (NMC) trong các xe điện của mình.
Nguồn: arenaev