Trong số các nhà phát triển PlayStation Studios của Sony, không ai tỏa sáng hơn Insomniac Games, nhà sản xuất đã tạo ra vô số hit trong làng game mà không cần lịch trình phát triển quá dài, họ vẫn đang ngày càng trở thành tiêu chuẩn khi nói về game AAA nhưng hiện tại cả Insomniac và PlayStation Studios đang phải đối mặt nhiều thách thức khác nhau, dẫn đến việc cắt giảm nhân lực.
Theo những thông tin gần đây, Insomniac lại sắp cho ra mắt sản phẩm mới, cho thấy Sony phụ thuộc vào họ nhiều đến mức nào, với ít nhất sáu tựa game được lên kế hoạch cho thập kỷ tới, hầu hết trong số đó có thể sẽ bán được 10 triệu bản.
Với hiệu suất làm việc của Insomniac, ai cũng nghĩ Sony sẽ sẵn sàng cung cấp cho nhà phát triển game tất cả nguồn lực họ cần nhưng có vẻ như không phải vậy. Ethan Gach của Kotaku đã tìm hiểu các tài liệu nội bộ từ vụ rò rỉ Insomniac và nhận thấy hãng game này đang thực sự đang chịu áp lực lớn nhiên từ thượng cấp của Sony, trong việc cắt giảm chi phí.
Marvel’s Spider-Man 2 tiêu tốn khoảng 300 triệu USD để sản xuất, gấp khoảng ba lần ngân sách 100 triệu USD của phần game Spider-Man đầu tiên của Insomniac. Người đứng đầu Insomniac bày tỏ lo ngại về chi phí ngày càng tăng cao, đồng thời cho biết các trò chơi lớn trong tương lai phải được thực hiện với chi phí từ 350 triệu USD trở xuống.
Ngoài ra, Insomniac đang phải giảm số lượng nhân viên. Đầu năm nay, hãng game dự kiến sẽ đạt chỉ tiêu 500 nhân viên nhưng vào tháng 9, Sony đã ban hành chỉ thị rằng số lượng nhân viên không được vượt quá 470 người và các tài liệu sau đó từ tháng 11 cho thấy Insomniac đang tìm cách “sa thải 50-75 người”. Đồng thời Insomniac cho biết việc cắt giảm nhân lực sẽ cần được thực hiện từ các nhóm sản xuất Wolverine và Spider-Man.
Điều thú vị là, trong số tất cả các cuộc thảo luận về việc cắt giảm chi phí này, Insomniac đề cập rằng các nhóm làm việc khác dưới sự bảo trợ của PlayStation đang bị tấn công và “sẽ có một studio đóng cửa”.
Làm thế nào mà Sony lại rơi vào tình thế ngặt nghèo này là điều mà chúng ta không hiểu được, khi xét đến sự thành công của PS5 và hầu hết các tựa game của họ. Điều khó hiểu hơn là Insomniac lại được nhắm đến, khi họ là studio có năng suất, hiệu suất cao nhất và theo hầu hết các tài khoản, là studio lành mạnh nhất hoạt động dưới thương hiệu PlayStation.
Nguồn: wccftech