Khi cuộc chơi đang dần ngã ngủ cho phía Sony trong mảng máy chơi game, một câu hỏi vẫn chưa được giải đáp: làm thế nào mà PS5 thường hoạt động tốt hơn Xbox Series X của Microsoft, vốn mạnh hơn trên lý thuyết? Và chúng tôi sẽ đưa ra một vài câu trả lời mang tính khách quan nhất.
Cả PS5 và Xbox Series X đều được trang bị phần cứng AMD có kiến trúc CPU/GPU Zen 2 và RDNA 2.Xbox Series X có CPU tám nhân tốc độ 3,8 GHz (3,6 GHz khi bật đa luồng đồng thời), GPU được cung cấp bởi 52 đơn vị tính toán tốc độ 1,825 GHz cho sức mạnh tính toán ước tính 12,16 TeraFLOPS và 16GB GDDR6 SDRAM với thiết kế phân chia (10GB với bus 320-bit, cùng băng thông 560 GB/s và 6 GB với bus 192-bit, cùng băng thông 336 GB/s).
Mặt khác, PS5 có CPU tám nhân có tốc độ tối đa 3,5 GHz, GPU được cung cấp bởi 36 đơn vị tính toán, với tần số thay đổi lên tới 2,23 GHz cho mức TeraFLOPS cao nhất ước tính là 10,13, cùng 16GB GDDR6 SDRAM với bus 256 bit và băng thông 448 GB/s.
Thông tin đến từ Digital Foundry, ông John Linneman đã đề cập đến việc các nhà phát triển nói rằng trình biên dịch shader và bản thân API nhanh hơn trên PlayStation 5 đã khiến nó vượt trội so với đối thủ.
Dù sao, vẫn còn nhiều yếu tố cần xem xét vì máy chơi game của Microsoft có lợi thế khi triển khai tốc độ làm mới thay đổi (VRR). Cuối cùng, sự khác biệt giữa hai dòng máy console là tương đối nhỏ trong hầu hết các trò chơi.
Nguồn: wccftech