Tại Diễn đàn COMPUTEX 2022, Richard Kerris – Phó chủ tịch nền tảng nhà phát triển Omniverse từ NVIDIA, đã bày tỏ mô phỏng về cơ hội to lớn mang lại cho quy trình công việc 3D và sự phát triển tiếp theo của AI.
Ông Kerris nói về tất cả mọi thứ liên quan đến việc ảo hóa – từ quy trình công việc Omniverse đến 3D, cặp song sinh kỹ thuật số, v.v. để cung cấp cái nhìn sơ lược về cách doanh nghiệp có thể bắt đầu bằng nền tảng Omniverse.
Omniverse sẽ là cầu nối của thế giới ảo
Kerris đã ví Metaverse như một mạng lưới và giải thích thêm rằng mạng lưới này sẽ là ba chiều đại diện cho thế hệ tiếp theo của web.
Các cá nhân sẽ có thể đi qua thế giới ảo một cách liền mạch, mở ra những cách thức hoạt động mới lạ. Thế giới ảo, theo Kerris, là điều cần thiết cho kỷ nguyên tiếp theo của Trí tuệ nhân tạo (AI).
“Tại NVIDIA, chúng tôi tin rằng thế giới ảo là điều cần thiết cho kỷ nguyên tiếp theo của AI. Chúng sẽ được sử dụng cho những việc như đào tạo rô bốt và xe tự hành, cặp song sinh kỹ thuật số nơi bạn có thể giám sát và quản lý một nhà máy ”, Ông Kerris chia sẻ.
Trong bối cảnh này, Omniverse của NVIDIA đóng vai trò như một đầu nối của thế giới ảo. Nền tảng cho phép mô phỏng 3D thời gian thực, hợp tác thiết kế và tạo ra thế giới ảo, hỗ trợ các chuyên gia từ các ngành khác nhau đồng thời mang lại cho họ một khởi đầu thuận lợi.
Omniverse Create: Tối ưu hóa quy trình làm việc 3D trong lực lượng lao động kết hợp
Kerris đã chọn ra các nghệ sĩ, nhà thiết kế, kỹ sư và chuyên gia hình ảnh để giải thích cách quy trình làm việc 3D yêu cầu các nhóm nắm giữ các tài nguyên quý giá gồm nhiều kỹ năng cực kỳ cụ thể và đa dạng. Mỗi kỹ năng và chuyên môn yêu cầu hệ thống riêng được thiết lập từ máy tính xách tay đến trung tâm dữ liệu, vật lý hoặc ảo hóa, và mỗi ngành học yêu cầu các ứng dụng phần mềm riêng.
Tuy nhiên, do số lượng lớn phần mềm và công cụ có sẵn trên thị trường, các chuyên gia này thường phải xử lý rất nhiều công cụ, trong đó có nhiều công cụ không tương thích.
“Mỗi công ty phần mềm thiết kế lớn đều có hệ thống độc lập gồm các tiện ích bổ sung, các sản phẩm liền kề và các tùy chỉnh, và chúng thường không tương thích. Điều này dẫn đến quy trình làm việc bị cản trở với việc nhập và xuất tẻ nhạt, thường gây ra lỗi mô hình, sai sót và mất thời gian. Điều này thường buộc khách hàng không muốn sử dụng các sản phẩm tích hợp từ cùng một nhà cung cấp cũng như có thể hạn chế năng suất, sự sáng tạo và khả năng của các nhóm làm việc ”Kerris chia sẻ
Trong việc kết nối và tăng tốc quy trình làm việc 3D bằng nền tảng Omniverse. Kerris đã chia sẻ rằng nền tảng này sẽ cho phép các nghệ sĩ kết nối các ứng dụng của họ thành một thứ duy nhất có thể chia sẻ và tự sáng tác một cảnh hoặc phối hợp với các nghệ sĩ khác trên toàn cầu. Trong quá trình hợp tác, những thay đổi do một nhà thiết kế thực hiện sẽ được phản ánh lại cho các nghệ sĩ khác.
Do đó, Omniverse sẽ mang đến cho người dùng một khởi đầu thuận lợi. Đặc biệt là trong bối cảnh ngày nay, nơi các nghệ sĩ, nhà thiết kế, kỹ sư và nhà nghiên cứu tích hợp các công nghệ như chiếu sáng toàn cầu, theo dõi tỷ lệ thời gian thực, AI, máy tính và mô phỏng kỹ thuật vào quy trình làm việc hàng ngày của họ.
Kerris tiếp tục bao gồm những người dùng từ ngành Hệ thống Cơ điện (M&E) và ngành Kỹ thuật Kiến trúc và Xây dựng (AEC).
“Trong lĩnh vực M&E, kỳ vọng ngày càng tăng đối với nội dung chất lượng cao có nghĩa là các công ty đang dành tới sáu tỷ rưỡi giờ máy tính mỗi năm để hiển thị nội dung. Trong AEC, các công nghệ tiên tiến về hình ảnh vật lý hoàn hảo, chính xác đang nhanh chóng trở thành yếu tố quan trọng đối với một ngành dự kiến đạt 12,9 nghìn tỷ đô la trong năm tới ” Kerris giải thích.
Tiến thêm một bước nữa, Kerris mô tả Omniverse là một cuộc hành trình gồm hai phần. Trong phần đầu tiên, người dùng có thể tạo nội dung hoặc thế giới ảo, sử dụng các công cụ có thể được kết nối trực tiếp với nền tảng của Omniverse để cộng tác với những người sáng tạo và nhà thiết kế trên toàn cầu.
Phần thứ hai của cuộc hành trình xem hoạt động của những thứ đã được tạo ra trong một kịch bản song sinh kỹ thuật số. Người dùng có thể quản lý các tác phẩm của mình trong thời gian thực và hiểu điều gì đang diễn ra trong thế giới tổng hợp và mối liên hệ của nó với thế giới thực.
“Omniverse có thể được coi là một mạng lưới các mạng và ý của chúng tôi là bạn có thể kết nối các ứng dụng hiện có mà bạn đang sử dụng ngày nay để tận dụng tất cả những thứ mà nền tảng cung cấp, bạn có thể mở rộng nền tảng để tùy chỉnh nó đáp ứng nhu cầu của bạn và thậm chí bạn có thể xây dựng các ứng dụng trên nền tảng này ” Kerris nói.
Doanh nghiệp đa dạng: Xây dựng và quản lý các cặp song sinh kỹ thuật số
Ngoài Omniverse dành cho người sáng tạo cho phép kết nối các ứng dụng hiện có với một nền tảng duy nhất, Kerris đã giới thiệu Omniverse dành cho doanh nghiệp dành cho các công ty muốn tận dụng nền tảng này để hợp tác thiết kế, xây dựng và quản lý các cặp song sinh kỹ thuật số.
“Tất cả các ngành công nghiệp sẽ sử dụng cặp song sinh kỹ thuật số để hiểu cách họ sản xuất thứ gì đó, cách vận hành của thiết bị đó sau này và tất cả các loại kịch bản mà họ không thể tưởng tượng trước đây. Có nhiều bước để xây dựng bộ đôi kỹ thuật số và ngày nay khách hàng của Omniverse Enterprise có thể bắt đầu với các khối xây dựng ” Kerris nói.
Với Omniverse, các doanh nghiệp có thể tận dụng nền tảng để tạo ra dữ liệu tổng hợp không thể phân biệt được với thực tế, giảm thời gian đào tạo và tăng độ chính xác của hệ thống AI trong thế giới thực.
“Những khách hàng như Amazon Robotics và BMW đang sử dụng Omniverse để xây dựng các nhà kho và nhà máy sản xuất song sinh kỹ thuật số của họ. Các công ty như DNEG đang sử dụng Omniverse để hình dung trước công việc mà họ đang làm trong không gian giải trí và truyền thông” Kerris chia sẻ.
Kerris cũng chia sẻ về Foster and Partners và KPF, những người đang sử dụng Omniverse để xây dựng mô phỏng trung thực, chính xác về mặt vật lý của các tòa nhà và môi trường mà công trình kiến trúc của họ đang được thực hiện. Tương tự, Ericsson đã tận dụng nền tảng Omniverse để xây dựng thành phố song sinh để hiểu cách truyền tín hiệu từ ăng-ten 5G ra môi trường.
Theo Kerris, không chỉ toàn bộ thành phố sẽ được thực hiện như một cặp song sinh kỹ thuật số – NVIDIA và các đối tác của họ hiện đang làm việc trên Earth-2, một cặp song sinh kỹ thuật số của toàn bộ trái đất.
Chúng ta mong đợi gì từ nền tảng Omniverse
Khi ở trong Omniverse, người dùng có thể sử dụng các siêu năng lực của NVIDIA như Vật lý – cho phép các nghệ sĩ sử dụng các mô phỏng chân thực tuân theo các quy luật vật lý và RTX Render để xem cảnh của họ được hiển thị trong thời gian thực, theo dõi đầy đủ tia RTX hoặc theo dõi đường dẫn.
Kerris giải thích rằng Vật lý giúp người dùng hiểu mọi thứ sẽ hoạt động như thế nào trong thế giới kỹ thuật số bằng cách sử dụng những thứ như nước, khói và lửa, đồng thời thêm chúng vào quy trình công việc hiện đang được sử dụng.
Ví dụ, Siemens đã sử dụng sức mạnh của Omniverse để nhanh chóng thực hiện các mô phỏng siêu phân giải dựa trên vật lý trên các trang trại gió phản ánh chính xác hiệu suất trong thế giới thực bằng cách sử dụng Mô hình NVIDIA, Mô hình ML Vật lý. Việc tối ưu hóa dẫn đến việc cung cấp nguồn điện để cung cấp thêm cho 20.000 ngôi nhà và với chi phí thấp hơn 10%.
Khả năng tiếp cận của Omniverse
Omniverse được xây dựng để chạy trên RTX – nó có thể chạy trên máy tính xách tay, máy trạm hoặc trong trung tâm dữ liệu và hơn thế nữa. Nhấn mạnh khả năng tiếp cận, Kerris chia sẻ rằng NVIDIA gần đây đã công bố OVX, một hệ thống máy tính dành riêng cho Omniverse có thể khởi động với một máy trạm và mở rộng quy mô lên đến một superpod, xử lý lượng dữ liệu khổng lồ để mô phỏng y như thực tế ở bất kỳ quy mô nào.
“Omniverse là một nền tảng phục vụ các nhà phát triển, phục vụ những người sáng tạo, nhà thiết kế và thậm chí cả các doanh nghiệp. Đối với các nhà phát triển, có thể tự do phát triển và miễn phí triển khai bất kỳ thứ gì bạn tạo cho Omniverse cho dù bạn đang kết nối với tiện ích mở rộng hay kết nối với ứng dụng hiện có hoặc sửa đổi ứng dụng hoặc thậm chí xây dựng ứng dụng trên nền tảng. Ngay lập tức, người dùng có thể nâng cao và mở rộng quy trình làm việc hiện tại của họ mà không cần phải xây dựng lại toàn bộ đường ống hiện có của họ” Kerris nói.
Về cơ bản, Omniverse được xây dựng để có tính linh hoạt và khả năng mở rộng tối đa. Bằng cách xây dựng và tận dụng Omniverse, các nhà phát triển có thể khai thác hơn 20 năm công nghệ Nvidia trong kết xuất, mô phỏng và AI. Họ có thể tích hợp nó vào các ứng dụng hiện có của họ hoặc xây dựng các ứng dụng và dịch vụ của riêng họ.
Quá khứ, hiện tại và tương lai của Omniverse
Omniverse sẽ không thể thực hiện được chỉ vài năm trước đây. Theo Kerris, bốn công nghệ hàng đầu đã kết hợp với nhau để giúp cho việc tạo ra Omniverse có thể thực hiện được: (1) Công nghệ RTX, mang đến khả năng mô phỏng thực tế, giống với thực tế trong thời gian thực trên máy tính xách tay cho đến máy chủ và thậm chí trên đám mây; (2) khả năng chia tỷ lệ các GPU này với nhau để xử lý các tập dữ liệu mở rộng; (3) Mô tả cảnh phổ quát (USD), định dạng tệp và mô tả 3-D nguồn mở của Pixar; và (4) cuộc cách mạng AI.
Hiện tại, 82 trình kết nối đã kết nối thư viện nội dung, ứng dụng, v.v. của họ với Omniverse. Kerris cũng chia sẻ rằng đã có hơn 160.000 lượt tải xuống Omniverse cho những cá nhân đang sử dụng sản phẩm này theo nhiều cách khác nhau.
Nhìn về tương lai, Kerris tự tin rằng các tính năng và khả năng mạnh mẽ của nền tảng Omniverse sẽ thay đổi cách chúng tôi tạo ra.
Kerris kết luận: “Cho dù đó là nhà máy của tương lai, giải trí thông thường hay hình dung về cảnh quan mà chúng tôi chưa hình dung, Omniverse sẽ biến đổi cách chúng tôi tạo ra”