Dù AMD chính thức công bố FSR 4 chỉ hỗ trợ trên dòng RDNA 4 (Radeon RX 9000), một số thử nghiệm mới đây cho thấy GPU RDNA 3 vẫn có thể chạy được công nghệ nâng cấp hình ảnh này. Kết quả cho thấy hiệu năng không thua kém quá nhiều so với FSR 3.1 hay Intel XeSS, đồng thời mang lại chất lượng hình ảnh ổn định hơn.
FSR 4 vốn chỉ dành cho RDNA 4
Theo lý thuyết, FSR 4 cần đến hỗ trợ phần cứng FP8 AI – vốn chỉ có trên kiến trúc RDNA 4. Trong khi đó, RDNA 3 không có phần cứng này, đồng nghĩa không được AMD công nhận tương thích chính thức. Tuy nhiên, trên nền tảng Linux, người dùng có thể kích hoạt FSR 4 trên RDNA 3 thông qua Mesa, sử dụng FP16 để giả lập FP8.

Thử nghiệm trên RX 7800 XT
Tài khoản @uzzi38 đã tiến hành thử nghiệm trên GPU Radeon RX 7800 XT, sử dụng công cụ Optiscaler – vốn hỗ trợ hoán đổi nhiều công nghệ upscale, trong đó có FSR 4 mới nhất.

Trong trò chơi Clair Obscur ở độ phân giải 1440p – thiết lập Ultra, kết quả ghi nhận:
- Không upscale: ~95 FPS
- FSR 4: hơn 100 FPS
- FSR 3.1 và XeSS: 120–130 FPS
Dù hiệu năng FSR 4 thấp hơn FSR 3.1 hay XeSS do phải giả lập FP8 bằng FP16, nhưng chất lượng hình ảnh lại có ưu thế rõ rệt.

Chất lượng hình ảnh vượt trội
Theo đánh giá, AMD FSR 4 ở chế độ Quality và Balanced mang lại hình ảnh sắc nét, ổn định hơn so với FSR 3.1 Ultra Quality. Điều này cho thấy dù tốn thêm vài FPS, FSR 4 vẫn là lựa chọn hấp dẫn nếu ưu tiên chất lượng hiển thị.
Cần thêm thử nghiệm trước khi kết luận
Dù kết quả ban đầu tích cực, cần thêm nhiều bài test trên các tựa game khác để xác nhận tính hữu dụng thực tế của FSR 4 trên RDNA 3. Không có hỗ trợ chính thức từ AMD, người dùng vẫn sẽ phải đối mặt với một số hạn chế. Tuy nhiên, kết quả từ cộng đồng cho thấy RDNA 3 hoàn toàn có thể khai thác FSR 4 để cải thiện trải nghiệm chơi game.
Nguồn: wccftech



