AMD xác nhận bản cập nhật phần mềm FSR Redstone dành cho GPU Radeon RX 9000 sẽ ra mắt ngày 10/12, mang đến nhiều cải tiến lớn về hiệu năng và đồ họa AI.
Ông Jack Huynh, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Tổng giám đốc Nhóm Điện toán và Đồ họa của AMD, đã đăng tải thông báo chính thức trên nền tảng X, xác nhận thời điểm phát hành bản cập nhật FSR Redstone vào ngày 10/12/2025. Đây được xem là đợt nâng cấp quan trọng nhất đối với trình điều khiển Radeon và hệ thống phần mềm FSR, hướng tới việc tối ưu hóa cho dòng GPU Radeon RX 9000 kiến trúc RDNA 4.

Các công nghệ mới trong bản cập nhật này bao gồm Neural Radiance Caching (Bộ nhớ đệm bức xạ thần kinh), ML Ray-Regeneration (Tái tạo tia bằng học máy), ML Super Resolution (Siêu phân giải học máy) và ML Frame Generation (Tạo khung hình học máy). Trước đó, AMD đã giới thiệu sơ lược về các công nghệ này tại sự kiện Computex 2025.
Cải tiến công nghệ dựa trên học máy
Một phần khả năng của FSR Redstone đã xuất hiện trong tựa game Call of Duty: Black Ops 7, trò chơi hỗ trợ tính năng ML Ray-Regeneration. Công nghệ này cung cấp chức năng tương tự như Ray Reconstruction của NVIDIA, thay thế bộ khử nhiễu (denoise) trong game bằng thuật toán dựa trên AI/ML. Phương pháp này giúp cải thiện chất lượng hình ảnh mà không gây ảnh hưởng đến hiệu suất phần cứng.

Neural Radiance Caching sử dụng mô hình học máy để tìm hiểu hành vi ánh sáng và dự đoán các cảnh nhằm tối ưu hóa chiếu sáng toàn cục (global illumination) theo thời gian thực. Trong khi đó, ML Ray Regeneration được huấn luyện trên các bản render có độ nhiễu cao để dự đoán và lọc nhiễu hạt, mang lại hình ảnh sắc nét hơn đồng thời giảm chi phí kết xuất tổng thể.
Ngoài ra, ML Super Resolution có nhiệm vụ tái tạo hình ảnh độ phân giải thấp và nâng cấp chúng theo thời gian thực, kết hợp với ML Frame Generation tạo thêm các khung hình giả lập giữa các khung hình thực tế để gia tăng chỉ số FPS.
Khả năng tương thích mở rộng
Hiện có nhiều thông tin cho rằng FSR Redstone sẽ không giới hạn độc quyền trên phần cứng của AMD. Công nghệ này được dự báo có khả năng hoạt động trên các GPU hiện đại của NVIDIA và Intel. Tuy nhiên, thông tin chính thức về khả năng tương thích chéo chỉ có thể được xác thực khi công nghệ này chính thức ra mắt.
Một vấn đề khác được cộng đồng quan tâm là liệu AMD có hỗ trợ FSR Redstone cho các dòng GPU cũ hơn như RDNA 3 và RDNA 3.5 hay không. Mọi chi tiết kỹ thuật và phạm vi hỗ trợ phần cứng sẽ được công bố cụ thể vào ngày 10/12 tới.
Nguồn: wccftech



