HomeCông NghệFujifilm X-M5: Máy ảnh dành cho thời đại content

Fujifilm X-M5: Máy ảnh dành cho thời đại content

Published on

Fujifilm X-M5 là máy ảnh không gương lật APS-C mới nhất của Fujifilm và là sản phẩm có giá thấp nhất trong dòng sản phẩm hiện tại. Máy sử dụng cảm biến X-Trans 26MP thế hệ mới nhất, cùng loại với cảm biến có trong các máy ảnh như X-T4 và X-100V, nhưng được trang bị bộ xử lý mới nhất, cho phép máy có thể sử dụng tính năng lấy nét tự động phát hiện chủ thể bằng AI của Fujifilm.

Các tính năng chính:

  • 26MP X-Trans BSI CMOS sensor
  • X-Processor 5 with AI-powered subject detection AF
  • On-sensor phase detection
  • Fully articulated 3″, 1.04M-dot LCD
  • 20 Film Simulation modes, including Reala ACE
  • Continuous shooting up to 8fps (30fps with E-shutter and 1.25x crop)
  • 6.2K 3:2 video up to 30p, 4K up to 60p with crop
  • External mic and 3.5mm headphone socket
  • Single UHS-I card slot
  • Battery life rated up to 330 frames (440 frames in Eco) per charge

Fujifilm X-M5 sẽ chính thức được mở bán vào tháng 11 với mức giá dành cho body only là 799 đô la. Máy sẽ có màu bạc khi ra mắt, còn phiên bản màu đen sẽ ra mắt vào tháng 4 năm 2025.

Fujifilm cũng đang bán một bộ sản phẩm gồm X-M5 và ống kính XC15-45mmF3.5-5.6 OIS PZ với giá 899 đô la. Về mặt quang học, đây không phải là ống kính có chất lượng tốt nhưng kích thước và giá cả của nó khiến chúng trở thành một cặp đôi phù hợp.

Có gì mới?

Đã rất lâu rồi chúng ta mới thấy một chiếc máy ảnh có nhãn X-M: chiếc máy ảnh cuối cùng, X-M1, được công bố vào năm 2013 và chỉ là chiếc máy ảnh thứ ba có ngàm X vào thời điểm đó. Rõ ràng là không hợp lý khi so sánh X-M5 với mẫu máy đó nhưng cũng hơi khó để tìm ra một mẫu máy ảnh tiền nhiệm trực tiếp trong dòng sản phẩm hiện đại của Fujifilm.

Máy ảnh này thừa hưởng cảm biến/bộ xử lý của X-S20 và tập trung vào tác vụ quay vlog. Tuy nhiên, X-S20 một chiếc máy ảnh cao cấp hơn đáng kể với chống rung cảm biến và kính ngắm điện tử. Kính ngắm trên X-T30 II cũng thể hiện nó là một chiếc máy ảnh cao cấp hơn và tập trung nhiều hơn vào nhiếp ảnh, mặc dù tuổi đời của nó cao hơn – thể hiện qua bộ xử lý thế hệ trước, khiến nó có mức giá tương tự như X-M5. Tuy nhiên, Fujifilm X-M5 vẫn mang đến một số nâng cấp thú vị.

Thiết kế nhỏ gọn

X-M5 rất nhẹ và nhỏ gọn – ngay cả khi gắn ống kính kit zoom, máy vẫn nặng dưới 500g (17,6oz) và đủ nhỏ để cho vào với hầu hết các loại ví, túi đeo bụng hoặc túi áo khoác. Bất kỳ ai mua máy này sẽ khó có thể tìm ra lý do để không mang theo khi ra khỏi nhà.

fujifilm-x-m5-may-anh-danh-cho-thoi-dai-content

Về mặt chủ quan, đây là một chiếc máy ảnh rất đẹp; tính thẩm mỹ cổ điển của Fujifilm với các tính năng hiện đại tiếp tục phục vụ tốt cho máy. Chúng ta sẽ nói thêm về điều đó sau.

Máy ảnh này cũng có nút xoay mô phỏng màu phim giống như trên X-T50, cho phép người dùng tùy chỉnh các cấu hình màu của Fujifilm để có được diện mạo họ muốn mà không cần phải vào menu. Mô phỏng màu phim từ lâu đã là một trong những yếu tố khiến khách hàng lựa chọn Fujifilm.

Video 4K long play

Fujifilm X-M5 có chế độ ‘Long Play’ 4K và 1080p, cho phép bạn quay lâu hơn trước khi máy ảnh quá nóng. Chế độ 4K LP có tỷ lệ crop 1,18x. Trong khi đó, chế độ HD LP có tỷ lệ crop 1,29x. Công ty cho biết bạn có thể quay trong hơn một giờ ở 4K khi sử dụng chế độ LP trong nhiệt độ 25°C (77°F) và khoảng 20 phút ở 40°C (104°F).

X-M5 cũng có hai tùy chọn tốc độ bit thấp mới, cho phép bạn quay cảnh ở tốc độ 25Mbps và 8Mbps. Điều này cho phép bạn hy sinh chất lượng hình ảnh để có kích thước tệp nhỏ trong các trường hợp bạn muốn xuất video nhanh chóng và chỉ sử dụng trên các phương tiện truyền thông xã hội, nơi video đã được nén rất nhiều.

Nếu bạn muốn chụp với codec nặng hơn, X-M5 tương thích với quạt làm mát tùy chọn của Fujifilm, có thể giúp kéo dài thời gian ghi mà không làm giảm chất lượng hoặc bị crop.

Hệ thống ba micrô

Fujifilm đã thêm một micrô bổ sung vào máy ảnh để giúp phân biệt giữa âm thanh bạn đang cố gắng thu và tiếng ồn xung quanh. Giao diện người dùng cho phép bạn chọn muốn âm thanh nào sẽ được lọt vào video.

Photo of the X-M5's top plate, with three holes around the Fujifilm logo and hot shoe mount

Fujifilm cũng cho biết máy ảnh đã cải thiện khả năng giảm tiếng gió và chế độ “Steady-State noise reduction” nhằm mục đích làm cho tiếng ồn liên tục như tiếng máy điều hòa không khí ít gây ảnh hưởng chất lượng âm thanh video hơn.

Nếu bạn muốn cắm micrô ngoài, X-M5 đã khéo léo đặt giắc cắm micrô 3,5 mm ở mặt sau của máy ảnh, do đó phích cắm và cáp sẽ không chặn màn hình khi bạn quay vlog bằng micrô.

Giao diện vlog được cập nhật

Chế độ Vlog không phải là chế độ hoàn toàn mới đối với dòng sản phẩm của Fujifilm: chế độ này cũng xuất hiện trên X-S20 nhưng công ty đã đưa chế độ này lên X-M5 (mẫu máy rẻ hơn rất nhiều), giúp bạn dễ dàng kiểm soát các cài đặt quan trọng nhất thông qua màn hình cảm ứng hơn.

Screenshot of the vlogging menu, displaying several buttons across the top and bottom of the screen

Chế độ Vlog có giao diện người dùng riêng, tách biệt với giao diện quay video tiêu chuẩn. Khi bạn chọn Vlog trên nút xoay điều khiển, máy ảnh sẽ hiển thị các nút tính năng tương đối lớn trên màn hình cảm ứng cho phép người dùng dễ dàng kiểm soát tiêu điểm, truy cập chế độ phát lại và ghi hình.

Nguồn: dpreview

tin mới nhất

VTC mang huyền thoại Hiệp khách PC trở lại Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường game PC Việt Nam ngày càng sôi động, VTC...

RAZER BASILISK V3 PRO 35K VÀ RAZER BASILISK V3 35K: NÂNG CẤP ĐỘ CHÍNH XÁC VÀ TÍNH TÙY BIẾN

Razer, thương hiệu phong cách sống toàn cầu hàng đầu dành cho game thủ,...

Tiandy hợp tác với Thùy Minh để mở rộng giải pháp an ninh tại Việt Nam

Ngày 4/10/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tiandy – thương hiệu camera an ninh...

tin liên quan

Fujifilm X-M5 sẽ có vòng xoay “Film Simulation” như X-T50

Theo các thông tin rò rỉ cho biết Fujifilm...