Xiaomi đã phải đối mặt với một số khó khăn khi nói đến dự án ô tô điện của mình, trước đây đã có thông tin rằng công ty đang gặp vấn đề với việc xin giấy phép sản xuất. Chính phủ Trung Quốc đã tăng thêm các yêu cầu đối với các nhà sản xuất ô tô điện sau một loạt công ty xe điện mới đã phá sản trong vài năm qua.
Ở Trung Quốc, trước đây bất kỳ công ty nào muốn bắt đầu kinh doanh sản xuất ô tô đều cần có giấy phép, giấy phép đó khá dễ dàng để có được. Trung Quốc đã hỗ trợ hàng chục công ty mới, tuy nhiên sau khi hỗ trợ tài chính những công ty đó đồng loạt sụp đổ và biến mất.
Với những biến cố đó, Xiaomi giờ đây đã vướng vào những yêu sách mới của nhà nước nhà Trung Quốc, công ty đã nộp đơn xin giấy phép sản xuất theo các tiêu chuẩn cũ và các tiêu chuẩn mới dường như đang gây ra một số rắc rối cho nhà sản xuất. Xiaomi không đơn độc trong cuộc đấu tranh này và các nhà sản xuất ô tô EV khác cũng đối mặt với các khó khăn tương tự.
Trước những khó khăn về chính sách, các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc như Nio không tự sản xuất ô tô mà thay vào đó hợp tác với JAC, công ty có giấy phép sản xuất. Li Auto được tiếp quản bởi công chủ quan Lifang Technology, vì công ty này đã có giấy phép sản xuất. XPeng đã tiếp quản Quảng Đông Foday vào năm 2020 vì lý do tương tự nhưng giờ đây, nhà máy riêng của họ ở Quảng Châu đã được cấp giấy phép.
Xiaomi đã quyết định thực hiện một cách đối phó tương tự, họ đã nắm quyền kiểm soát công ty Borgward của Đức đã phá sản vào tháng 11 năm ngoái. Borgward vẫn có được chứng nhận sản xuất xe, Xiaomi sẽ không còn gặp vấn đề gì với việc cấp phép.
Gần như không thể có chuyện một công ty đã cam kết 1,5 tỷ đô la để phát triển hoạt động kinh doanh ô tô và đang xây dựng nhà máy sản xuất 300.000 xe ô tô ở Bắc Kinh, ngược lại nếu không cam kết điều đó thì sẽ không được cấp phép sản xuất. Thật khó để tưởng tượng một công ty lớn như Xiaomi phải vật lộn để có được giấy phép như bây giờ.
Xiaomi đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy của mình theo hai giai đoạn – giai đoạn đầu tiên sẽ hoàn thành vào năm 2024 với công suất sản xuất lên đến 150.000 ô tô. Giai đoạn thứ hai sẽ bổ sung thêm 150.000 chiếc vào năm 2026.
Nguồn: arenaev