Sau khi mã nguồn của AMD FSR 4 INT8 bị rò rỉ, cộng đồng modder đã tìm cách chạy được phiên bản này trên các GPU không thuộc kiến trúc RDNA 4 – cụ thể là các dòng Radeon RX 6000 và RX 7000. Phiên bản chính thức của FSR 4 sử dụng định dạng FP8 (Floating-Point 8-bit), vốn chỉ được hỗ trợ trên GPU RDNA 4. Tuy nhiên, bản rò rỉ dùng INT8 (Integer 8-bit Fixed-Point) lại tương thích với nhiều phần cứng hơn, vì hầu hết GPU hiện nay đều hỗ trợ định dạng này.
Tất nhiên, AMD chọn FP8 cho bản phát hành chính thức có lý do — định dạng này cung cấp dải động rộng hơn, giúp mô hình xử lý hình ảnh chính xác và ổn định hơn so với INT8. Để kiểm chứng, Richard Leadbetter (Digital Foundry) đã thử nghiệm bản FSR 4 INT8 trên nhiều GPU đời cũ để đánh giá về hiệu năng và chất lượng hình ảnh.

Kết quả thử nghiệm: INT8 vẫn còn thô, nhưng có tiềm năng
Khi so sánh chất lượng giữa FSR 4 FP8 (chạy trên RDNA 4) và FSR 4 INT8 (chạy trên RDNA 3/RDNA 2), sự khác biệt khá rõ ràng: bản INT8 xuất hiện răng cưa và lỗi chuyển cảnh (temporal artifacts) nhiều hơn. Các vấn đề này càng nặng hơn khi sử dụng driver Adrenalin 25.9.1, do đó Digital Foundry khuyến nghị quay lại driver 23.9.1 nếu muốn thử nghiệm bản INT8.
Tuy vậy, FSR 4 INT8 vẫn cho chất lượng upscale tốt hơn FSR 3, dù hiệu năng giảm đáng kể. Điều này khiến nó khó ứng dụng rộng rãi trên các hệ máy chơi game.
Xbox Series X – nền tảng có thể tận dụng tốt nhất FSR 4 INT8
PlayStation 5 không hỗ trợ INT8, nhưng Xbox Series X thì có, vì sở hữu đầy đủ tính năng của RDNA 2. Digital Foundry đã mô phỏng hiệu suất của FSR 4 INT8 trên Xbox Series X bằng cách dùng GPU Radeon RX 6700 chạy benchmark Horizon Forbidden West.
Kết quả cho thấy:
- FSR 4 INT8 là bộ upscale chậm nhất so với FSR 3 và Intel XeSS, chỉ đạt 28% tăng hiệu năng so với độ phân giải gốc 4K khi ở chế độ Performance.
- Trong khi đó, XeSS Balance nhanh hơn 15%, còn FSR 3 Performance nhanh hơn 29%.
Tuy nhiên, trong một bài test khác với Alan Wake 2, ở độ phân giải 1440p, FSR 4 (Performance mode) cho tốc độ khung hình cao hơn khoảng 4% so với FSR 2 (Balance mode), đồng thời hình ảnh sắc nét và sạch hơn, dù được dựng từ độ phân giải thấp hơn.
Kết quả này gợi ý rằng Xbox Series X có thể hưởng lợi từ FSR 4 INT8 trong một số trường hợp nhất định, nhất là với các tựa game độc quyền hoặc được tối ưu riêng. Tuy nhiên, các game đa nền tảng khó có khả năng khai thác lợi thế này, do PS5 không tương thích với INT8.
Hiệu năng trên Steam Deck và tương lai của FSR 4
Digital Foundry cũng thử nghiệm FSR 4 INT8 trên Steam Deck, và kết quả tương tự như các YouTuber khác: chất lượng hình ảnh cải thiện đáng kể, nhưng hiệu năng giảm mạnh, đặc biệt ở các game nặng như Cyberpunk 2077.
Đáng chú ý, AMD đã hé lộ một tuyên bố ngắn:
“Chúng tôi mong chờ những bản cập nhật FSR4 mới trong mùa Thu này, tiếp tục nâng cao trải nghiệm cho game thủ.”
Mặc dù bản FSR 4 INT8 hiện tại vẫn chỉ ở mức thử nghiệm và chưa đạt hiệu suất lý tưởng, song đây là một tín hiệu tích cực cho tương lai của công nghệ upscale trên phần cứng AMD. Nếu AMD có thể tối ưu hơn nữa, đặc biệt cho các GPU RDNA 2 và RDNA 3, thì FSR 4 INT8 có thể trở thành công nghệ hình ảnh đột phá giúp Xbox Series X và PC tầm trung đạt chất lượng gần tương đương RDNA 4 — mở ra bước tiến mới trong nâng cấp hình ảnh bằng AI trên nền tảng console.
Nguồn: wccftech



