SteelSeries là một thương hiệu nổi tiếng trong làng công nghệ, đặc biệt là với giới game thủ. Các sản phẩm của họ khá đa dạng, trải dài từ chuột, phím, tai nghe cho đến tấm lót chuột. Ngoài những phiên bản bình thường, họ còn sản xuất khá nhiều phiên bản đặc biệt cho các tựa game được ưa chuộng như CS:GO, DOTA 2, Overwatch…
Trở lại sau một thời gian im hơi lặng tiếng, SteelSeries đã tung ra hai phiên bản chuột chơi game mới nhất là Rival 310 và Sensei 310. Đây là hai sản phẩm sử dụng cảm biến mới nhất có khả năng chính xác 1:1 đầu tiên trên thế giới. Chúng tôi đã mượn từ cửa hàng Game Master bộ đôi chuột chơi game nói trên để đem đến cho quý độc giả bài đánh giá dưới đây
Đánh giá về thiết Kế
Thiết kế vỏ hộp của Rival 310 và Sensei 310 được cách điệu theo một phong cách hoàn toàn mới, trẻ trung hơn, rực rỡ hơn các mẫu chuột trước đây. Nếu bạn hơi tinh ý thì sẽ nhận ra cả hai chiếc hộp được bố trí các hình vẽ và màu sắc đối xứng nhau.
Ở mặt trước của hai hộp, ngoài các thông tin căn bản về tính năng thì SteelSeries còn in thêm một câu nhận xét đặc biệt từ hai trang đánh giá nổi tiếng nước ngoài là PCGamer và Maximum Gaming. Với Sensei 310 là “ Chuột chơi game đối xứng tốt nhất” và Rival 310 là “ chuột chơi game số 1”
Mặt bên hông, chúng ta sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng của hai phiên bản này. Sensei 310 có thiết kế đối xứng nên phía bên phải sẽ có hai nút còn Rival 310 với thiết kế công thái học dành cho tay phải thì sẽ lớn hơn và không có nút bên mặt này.
Mở lớp vỏ ngoài ra, chúng ta sẽ thấy được chữ Rise Up màu trắng trên nền toàn đen rất nổi bật. Trong hộp cũng không có gì nhiều ngoài chuột và 1 giấy hướng dẫn nhanh.
Đi sâu vào thiết kế của thiết bị, bạn sẽ thấy được sự khá biệt rõ ràng nhất là ở kích thước của cả hai chiếc chuột chơi game này. Sensei 310 có thiết kế dành cho cả hai tay nên nhìn sẽ thon gọn hơn Rival 310 vốn chỉ dành cho người dùng thuận tay phải. Sensei 310 có tất cả 4 nút ở hai bên hông nên các nút này cũng sẽ nhỏ hơn Rival 310. SteelSeries trang bị một miếng silicone được khắc các dấu chìm giúp ngón tay được bám chặt hơn khi sử dụng.
SteelSeries mang đến một thiết kế khá “lạnh lùng” khi phủ toàn bộ thân chuột là một màu sơn đen nhám có khả năng chống bám vân tay. Lớp vỏ ngoài này được làm bằng nhựa kết hơp với sợi thủy tinh (FRP) nên sẽ có tác dụng chịu lực và giảm đi trọng lượng khá nhiều. Trên thực tế, Sensei 310 nặng 92.1 gram và Rival 310 nặng chỉ 88.3 gram nên ấn tượng đầu tiên của người viết là khá bất ngờ với trọng lượng này. Trước đây, với các mẫu Rival Dota 2 hay RAW và thâm chí là KANA 2 thì chuột của SteelSeries luôn tạo cảm giác “đằm tay” còn với bộ đôi này thì cảm giác lại thanh thoát và tự do hơn trước đây.
Nút bấm của cả bộ đôi chuột này được bố trí theo phong cách “split trigger” tạo ra các khu vực riêng biệt cho chuột trái và chuột phải cũng như tách nút chuyển đổi DPI ra xa 1 tí bằng các đường rãnh nhằm tránh tính trạng bấm nhầm. SteelSeries sử dụng switch Omron cho độ bền cao và số lần nhấn giới hạn đạt 50 triệu lần. Sensei 310 sẽ có tổng cộng 8 nút trên thân chuột và Rival 310 là 6 nút. Bạn có thể thoải mái lập trình lại tác vụ của từng nút bằng phần mềm SteelSeries Engine 3.
SteelSeries trang bị 2 vị trí có đèn led RGB, 1 ở dưới nút cuộn và 1 ngay phần đuôi chuột. 2 vị trí này có thể phát sáng theo các chế độ độc lập cũng như đồng bộ. Bạn cũng có thể đồng bộ cùng bàn phím của SteelSeries với bộ đôi chuột này.
Một chi tiết mới trong việc nâng cấp phần cứng đáng chú ý chính là SteelSeries đã sử dụng cảm biến mới với tên gọi TrueMove 3. Đây là cảm biến tạo ra bởi sự kết hợp giữa SteelSeries và Pixart – một trong những nhà sản xuất cảm biến đứng đầu thế giới. TrueMove 3 được lấy ý tưởng từ Pixart 3360 nhưng được tùy chỉnh để có độ chính xác 1:1 cho dải DPI từ 100 đến 3500. Và việc này cho phép SteelSeries có thể tự tin cam đoan rằng độ chính xác được đảm bảo dù bạn sử dụng ở tốc độ và độ nhạy cao.
Bảng so sánh của cảm biến TrueMove 3 và các chuột chơi game khác
Đánh giá về phần mềm đi kèm
SteelSeries Engine 3 là phần mềm có thể tải miễn phí từ trang chủ của nhà sản xuất này. Phần mềm này giúp cho người dùng thay đổi màu sắc khá chi tiết cho các vị trí đèn led RGB trên thiết bị, bạn cũng có thể sử dụng để thay đổi nhiệm vụ của các nút bên hông theo sở thích của mình, đặt lại 2 cài đặt độ nhạy DPI…
Một điều khá thú vị khi sử dụng Sensei 310 là SteelSeries đã cập nhật một thiết lập từ một game thủ nổi tiếng trên thế giới là Sumail (DOTA 2 – team Evil Geniuses). Nếu là một game thủ MOBA, chắc chắc bạn sẽ rất thích thú thử nghiệm thiết lập của những người chuyên nghiệp. Khá đáng tiếc là Rival 310 lại chưa có thiết lập từ game thủ nổi tiếng nào cả.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thiết lập chơi game của 5 tuyển thủ của EG đều sẽ được cập nhật khi bạn sở hữu các dòng sản phẩm mới của SteelSeries, từ chuột, bàn phím tai nghe đến cả miếng lót chuột.
SteelSeries Engine 3 cũng hỗ trợ “riêng” các tựa game như CS:GO, DOTA 2 cùng các phần mềm dành cho game thủ.
Trải nghiệm thực tế
Bằng các tựa game FPS yêu cầu sự phản ứng nhanh như PUBG, Sniper Elite, Overwatch, người viết cảm nhận được sự chính xác của cảm biến TrueMove 3. Với sự thay đổi trong trọng lượng của chuột, cả hai thiết bị này đều tạo ra sự thoải mái trong thời gian dài. Trước đây, người viết thường sử dụng chuột cho người thuận tay phải hơn là chuột có thiết kế đối xứng. Nhưng sau một thời gian sử dụng Sensei 310 thì sự khác biệt này đã dần mất đi và thấy thích thú hơn với mẫu chuột này.
Chúng tôi cũng đã thử nghiệm trên nhiều người có cách cầm khác nhau như palm grip va claw grip và nhận được các phản hồi rằng. Rival 310 thích hợp cho những ai có ngón tay dài và dùng cách cầm palm grip còn Sensei 310 thích hợp cho những người có bàn tay nhỏ hơn.
Cả hai mẫu chuột này đều đang được bán rộng rãi tại Việt Nam với mức giá 1.399.000 (Tham khảo: http://gamemaster.vn/product/chuot-steelseries-rival-310/ và http://gamemaster.vn/product/chuot-steelseries-sensei-310 )
Cảm ơn cửa hàng Game Master đã giúp chúng tôi thực hiện bài viết này