spot_imgspot_imgspot_imgspot_img
HomeCông NghệChia sẻ của Lãnh đạo ASUS về thị trường laptop Việt Nam...

Chia sẻ của Lãnh đạo ASUS về thị trường laptop Việt Nam và khu vực

Published on

Nhằm tiếp tục thúc đẩy các cuộc thảo luận về thị trường laptop trong nước, ASUS xin chia sẻ một số góc nhìn từ Ông Peter Chang, Tổng Giám đốc ASUS Châu Á – Thái Bình Dương (Khối Kinh doanh Hệ thống) và Ông Eric Lee, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Myanmar, Thái Lan, Cam-pu-chia, Lào), ASUS (Khối Kinh doanh Hệ thống). 

Trích dẫn từ Ông Peter Chang, Tổng Giám đốc ASUS Châu Á – Thái Bình Dương và Ông Eric Lee, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Myanmar, Thái Lan, Cam-pu-chia, Lào), ASUS:

Q1. Xu hướng AI PC (AIPC) đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt tại các quốc gia khác. Vậy xu hướng này đang ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển thị trường và nhu cầu người dùng tại Việt Nam? Liệu có sự khác biệt nào trong hành vi mua laptop của người tiêu dùng Việt Nam so với các thị trường khác, đặc biệt là các quốc gia lân cận trong khu vực Đông Nam Á?

Peter Chang 1 result MMOSITE - Thông tin công nghệ

Ông Peter Chang, Tổng Giám đốc ASUS Châu Á – Thái Bình Dương.

Peter. Thị trường AI PC đã tăng trưởng nhanh chóng trong năm qua, và chúng tôi cũng đang chứng kiến xu hướng này lan rộng tại Việt Nam. Hiện tại, chúng tôi phân loại AI PC (các  thành ba nhóm đối với các hành ba nhóm đối với các hành ba nhóm đối với các  thành ba nhóm đối với các thiết bị được tích hợp NPU: AI phổ thông (Everyday AI PC), AI thế hệ mới (Next-generation AI PC), và AI nâng cao (Advanced AI).

Nếu tính cả ba nhóm này, AI PC hiện đang chiếm khoảng 20–30% tổng thị trường PC tại Việt Nam. Trong khi đó, một số quốc gia láng giềng trong khu vực Đông Nam Á đã vượt qua mốc 50%. Mặc dù thị phần hiện tại của Việt Nam còn khiêm tốn, nhưng tiềm năng tăng trưởng là rất lớn. Người tiêu dùng Việt – đặc biệt là thế hệ trẻ – rất nhanh nhạy với công nghệ và sẵn sàng tiếp cận các tính năng mới như AI, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng thị phần AI PC trong thời gian tới.

Eric. Kể từ khi chiếc Copilot+ PC đầu tiên ra mắt vào năm ngoái, thị phần của dòng sản phẩm này trong phân khúc tiêu dùng tại Việt Nam ban đầu chỉ dưới 1%. Tuy nhiên, đến tháng 8 năm nay (2025), con số này đã tăng lên khoảng 4–5%. Riêng trong danh mục sản phẩm tiêu dùng của ASUS, tỷ lệ này thậm chí cao hơn, đạt khoảng 7–8% tổng số lượng máy bán ra tính đến tháng 8 năm 2025.

Ở phân khúc laptop gaming, chúng tôi đã chuyển phần lớn dòng sản phẩm sang nhóm Advanced AI – AI nâng cao. Đồng thời, chúng tôi cũng ghi nhận nhu cầu ngày càng tăng từ người dùng Việt đối với các mẫu máy trang bị GPU RTX 5000 Series, có mức giá khoảng 50 triệu đồng. Đây là những thiết bị đủ mạnh để xử lý các tác vụ AI tạo sinh như chuyển văn bản thành hình ảnh ngay trên thiết bị, mà không cần kết nối đám mây. Trước đây, hiệu năng như vậy chỉ có thể đạt được trên desktop trong tầm giá 50–70 triệu đồng. Nhưng giờ đây, khi laptop có cấu hình tương đương đã xuất hiện ở mức giá khoảng 50 triệu đồng, nhu cầu từ người dùng đã thay đổi rõ rệt. Việc xử lý AI trực tiếp trên thiết bị mang lại trải nghiệm mượt mà, nhanh chóng và ổn định hơn so với các giải pháp đám mây. ASUS đang đáp ứng xu hướng này với danh mục sản phẩm đa dạng. Người dùng cũng có thể trực tiếp trải nghiệm các tính năng AI tại ASUS Exclusive Store.

Q2. Mức tăng trưởng tứ 1% lên 4-5% của thị phần AI PC đến từ việc toàn thị trường PC đang mở rộng, hay chủ yếu là do nhu cầu riêng đối với dòng AI PC tăng lên? Tốc độ tăng trưởng của AI PC so với các dòng laptop thông thường có tương đồng không, hay có sự chênh lệch rõ rệt nào? Ngoài ra, vì laptop AI hiện có giá trên 1.000 USD, cao hơn khá nhiều so với các dòng máy phổ thông trong khoảng 500–800 USD, vậy có bao nhiêu phần trăm người dùng thực sự sẵn sàng chi trả cho dòng sản phẩm này?

Eric. Mức tăng trưởng này chủ yếu chỉ trong phân khúc AI PC. Thực tế, nhu cầu tổng thể tại thị trường Việt Nam vẫn duy trì ở mức khá ổn định. Điều đang diễn ra là một sự chuyển dịch trong thị hiếu người dùng – khi ngày càng nhiều người nâng cấp từ các thiết bị mà họ đã mua trong giai đoạn dịch COVID. Trong khoảng thời gian COVID, thị trường bị thiếu hụt nguồn hàng, trong khi nhu cầu cần có máy tính cho học và làm online là thiết yếu, nên nhiều người đã buộc phải mua những máy cấp thấp chứ không phải là những máy mà họ thực sự muốn.

Sau vài năm sử dụng, người dùng hiểu rõ hơn nhu cầu của mình và bắt đầu tìm kiếm những thiết bị tốt hơn, có hiệu suất cao hơn. Điều này cũng trùng hợp với thời điểm AI PC được giới thiệu ra thị trường, góp phần lý giải tốc độ tăng trưởng nhanh của phân khúc này.

Người dùng hiện nay có hiểu biết nhiều hơn và đang tìm kiếm trải nghiệm tốt hơn, khiến AI PC trở thành lựa chọn nâng cấp rõ ràng với họ. Để so sánh, trước đây, ngay cả khi có thế hệ CPU mới ra mắt, thì tỷ lệ sản phẩm trang bị CPU mới trong tổng doanh số thị trường cũng thường chỉ chiếm dưới 3% ở giai đoạn đầu. Trong khi đó, AI PC đã nhanh chóng đạt mức 4–5% chỉ trong thời gian ngắn hơn rất nhiều, điều này cho thấy người dùng đang tiếp nhận dòng sản phẩm AI PC nhanh hơn. Vậy nên đây là sự kết hợp giữa thay đổi thị hiếu người dùng và thời điểm thuận lợi.

Về giá bán và khả năng tiếp cận thị trường đại chúng, khoảng cách giá giữa AI PC và laptop thông thường đang dần thu hẹp. Hầu hết các nhà sản xuất CPU hiện đều nhận thấy và đẩy mạnh xu hướng AI PC. Giống như nhiều công nghệ mới khác, thế hệ đầu tiên của AI PC thường có mức giá cao hơn, nhưng khi các thế hệ tiếp theo được tung ra, giá sẽ dần dễ tiếp cận hơn.

ASUS cũng đã và đang mở rộng giải pháp AI PC từ các dòng cao cấp như Zenbook, Vivobook S (ra mắt năm 2024) sang các dòng phổ thông hơn như Vivobook (năm 2025). Với sự hỗ trợ từ các hãng cung cấp CPU như Intel, AMD và Qualcomm – khi họ tích hợp AI vào nhiều phân khúc sản phẩm hơn, kể cả dòng phổ thông – giá thành sẽ tiếp tục giảm. Năm 2024, phần lớn các mẫu AI PC tại Việt Nam có giá từ 28 đến 35 triệu đồng. Nhưng đến năm nay, ASUS đã có các lựa chọn chỉ từ 18–20 triệu đồng. Vì vậy, laptop AI sẽ ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn với nhóm khách hàng rộng lớn hơn.

Peter. Đối với phần lớn nhóm khách hàng nâng cấp thiết bị, hành vi của nhóm khách hàng này thường cởi mở hơn trong việc thử các thương hiệu mới, công nghệ mới, và sẵn sàng chi nhiều hơn để sở hữu thiết bị cao cấp hơn, phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của họ.

Đây là điều mà chúng tôi cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Chúng tôi muốn có mặt đúng lúc, với đúng trải nghiệm, để nắm bắt cơ hội đó.

Chính vì vậy, ASUS đã và đang mở rộng danh mục sản phẩm cao cấp, đồng thời tăng cường các mô hình bán lẻ tập trung vào trải nghiệm như ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store. Những không gian trải nghiệm này cho phép người dùng trực tiếp khám phá các lợi ích mà thiết bị cao cấp mang lại. Khi người dùng sẵn sàng nâng cấp, chúng tôi muốn ASUS là cái tên đầu tiên họ nghĩ đến, không chỉ vì sản phẩm, mà còn vì chúng tôi cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tiếp, chuyên sâu và toàn diện.

Q3. Trong thời đại ưu tiên kỹ thuật số, nhiều thương hiệu đang tập trung vào thương mại điện tử. Vậy tại sao ASUS lại chọn đầu tư vào các cửa hàng trải nghiệm vật lý như ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store tại Việt Nam?

Peter. Tại ASUS, chúng tôi luôn chú trọng vào cả đổi mới công nghệ lẫn thiết kế. Chúng tôi tin rằng mình tạo ra những sản phẩm không chỉ ứng dụng những công nghệ mới nhất mà còn đẹp về mặt thiết kế. Đó là lý do vì sao chúng tôi cần đảm bảo có những không gian để người dùng có thể trực tiếp trải nghiệm các thiết bị của mình.

Kênh online rất thuận tiện cho việc tìm kiếm thông tin, nhưng không thể thay thế được trải nghiệm thực tế khi được nhìn, chạm và dùng thử một chiếc laptop. Ví dụ, khi bạn muốn cảm nhận trọng lượng của một chiếc máy dưới 1kg, hay thử bàn phím, kiểm tra chất lượng màn hình, cảm nhận độ hoàn thiện tổng thể của máy – đó là những yếu tố chỉ có thể đánh giá được khi trải nghiệm thực tế. Mua sắm online không thể truyền tải được hết những điều đó.

Đặc biệt tại Việt Nam, trong 2–3 năm gần đây, nhu cầu với các dòng sản phẩm cao cấp đang tăng mạnh. Khi người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn cho một thiết bị phù hợp thực sự với nhu cầu của họ, họ cũng kỳ vọng có cơ hội khám phá và so sánh các lựa chọn khác nhau trước khi ra quyết định. Đó là lý do chúng tôi tin rằng việc hợp tác với đúng đối tác trong nước để xây dựng mô hình bán lẻ dựa trên trải nghiệm là điều cần thiết tại Việt Nam.

Ngoài ra, ASUS có một trong những danh mục sản phẩm đa dạng nhất trên thị trường. Chỉ riêng dòng gaming ROG hoặc Zenbook cao cấp, chúng tôi đã có hơn 10 mẫu khác nhau cho mỗi dòng. Vì vậy, chúng tôi cần một không gian để người dùng có thể thử nghiệm và so sánh tất cả hệ sinh thái đa dạng của ASUS tại cùng một địa điểm.

Eric Lee image result MMOSITE - Thông tin công nghệ

Ông Eric Lee, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á.

Eric: Thực ra ASUS đã ra mắt cửa hàng trực tuyến chính thức – ASUS eShop – từ năm 2022, khi chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm cao cấp. Nhưng chúng tôi không dừng lại ở đó. Để bổ sung cho trải nghiệm online, chúng tôi đang xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh, nơi người dùng có thể bắt đầu hành trình mua sắm của mình bằng cách tìm hiểu, so sánh và khám phá toàn bộ danh mục sản phẩm online, và sau đó hoàn tất quyết định mua hàng của họ offline.

ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store chính là những gì chúng tôi gọi là “trạm cuối” trong hành trình mua sắm của khách hàng. Đây là những điểm chạm vật lý giúp hoàn thiện chiến lược từ online đến offline của chúng tôi, đảm bảo rằng người dùng sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế đầy đủ với các sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Q4. ASUS hiện đã hợp tác với nhiều nhà bán lẻ, vậy tại sao công ty vẫn đầu tư vào các cửa hàng vật lý riêng như ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store, tại sao không dựa vào các kênh phân phối của đối tác để tiếp cận người tiêu dùng? ASUS kỳ vọng gì vào mô hình này tại thị trường Việt Nam?

Peter. Thực tế, chúng tôi đang triển khai song song cả hai hướng tiếp cận. ASUS vẫn luôn hợp tác chặt chẽ với các nhà bán lẻ tại Việt Nam để nâng cao trải nghiệm tại điểm bán của đối tác, tiêu biểu như các khu vực ASUS AI Innovation Hub bên trong cửa hàng của nhiều đại lý, nơi người dùng có thể trực tiếp trải nghiệm các mẫu laptop AI mới nhất của ASUS.

Các cửa hàng như ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store không phải là những nỗ lực độc lập của riêng ASUS, mà cũng được xây dựng trên cơ sở hợp tác với các đối tác bán lẻ địa phương, những đối tác sẵn sàng đầu tư không gian lớn hơn và cùng chia sẻ tầm nhìn dài hạn với ASUS. Tầm nhìn đó không chỉ dừng lại ở việc thúc đẩy doanh số ngắn hạn, mà còn hướng đến việc mang lại một trải nghiệm mua sắm tiên tiến hơn cho người dùng cuối. Mô hình cửa hàng này giúp chúng tôi tạo dựng một không gian thương hiệu nhất quán, chất lượng cao, nơi người dùng có thể tương tác với toàn bộ hệ sinh thái sản phẩm của ASUS.

Eric. Tôi muốn bổ sung thêm vài con số. Không chỉ với ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store, chúng tôi đã và đang hợp tác với các đại lý để mang những khu vực trải nghiệm đến nhiều hệ thống bán lẻ trên toàn quốc. Ví dụ, ASUS đã triển khai bàn trải nghiệm riêng tại hơn 60 cửa hàng Thế Giới Di Động, các gian hàng pop-up tại FPT Shop gần Takashimaya, và các AI Innovation Hub với CellphoneS, An Phát, và Phong Vũ.

Việc triển khai mô hình ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store cho phép chúng tôi tiến xa hơn một bước, tạo ra không gian trưng bày đầy đủ hệ sinh thái sản phẩm và mang đến trải nghiệm thực tế sâu sắc hơn cho người dùng. Chiến lược này giúp ASUS vừa mở rộng độ phủ thương hiệu, vừa tăng cường mức độ tương tác trực tiếp với khách hàng. Chúng tôi rất vui khi những đối tác lâu năm như An Phát và Phong Vũ cùng đồng hành trên chặng đường này, và chúng tôi cũng đang tìm kiếm thêm nhiều sự hợp tác tương tự trong tương lai từ các đại lý khác trong nước.Bottom of Form

Q5. ASUS có đặt kỳ vọng doanh số cho những cửa hàng này không? Và những cửa hàng sẽ có những CTKM gì đặc biệt so với các cửa hàng đại lý thông thường, và giá bán có được hấp dẫn hơn hay không? Trong tương lai gần, ASUS có mở rộng cửa hàng này ra trên toàn quốc cũng như các quốc gia khác hay không?

Peter. Năm nay mới chỉ là bước khởi đầu của mô hình này ở Việt Nam, nên ở giai đoạn đầu, chúng tôi chưa đặt ra các mục tiêu cụ thể về doanh số hay doanh thu. Mục tiêu trước mắt là xây dựng vững một mô hình bán lẻ mới, và mời gọi thêm nhiều đối tác cùng tham gia hành trình này với chúng tôi.

Như đã chia sẻ trước đó, ASUS đang theo đuổi hai hướng đi song song: một hướng mở rộng hơn thông qua mạng lưới đối tác bán lẻ hiện có, và một hướng đi sâu hơn thông qua các cửa hàng ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store. Các cửa hàng này mang lại một môi trường trải nghiệm sâu hơn, nơi khách hàng có thể khám phá tất cả dòng sản phẩm của ASUS – đặc biệt là các dòng cao cấp – một cách đầy đủ và chi tiết hơn.

Chính vì vậy, chúng tôi cũng dự đoán là tỷ trọng doanh số từ các sản phẩm cao cấp tại các cửa hàng này sẽ cao hơn so với mặt bằng chung, bởi tại đây, người dùng có thể trải nghiệm toàn bộ danh mục sản phẩm cao cấp của ASUS, trong khi các cửa hàng đa thương hiệu thường chỉ ưu tiên trưng bày các mẫu máy phổ thông.

Về hoạt động tại cửa hàng, chúng tôi không muốn đây chỉ là nơi bán hàng đơn thuần, mà còn là một nơi kết nối cộng đồng. Ví dụ, ngay trong chiều 5/8, chúng tôi đã tổ chức buổi trải nghiệm đặc biệt dành cho người dùng nhân dịp khai trương ASUS Exclusive Store. Tại ROG Exclusive Store mới được khai trương tuần trước, chúng tôi cũng đã bắt đầu tổ chức các giải đấu gaming và sẽ tổ chức nhiều hoạt động khác cho cộng đồng game thủ tại đây. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một không gian tương tác thường xuyên với người dùng, nơi mọi người không chỉ đến để mua sắm, mà còn để kết nối, khám phá và trải nghiệm toàn bộ hệ sinh thái ASUS một cách trọn vẹn.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ triển khai nhiều hoạt động khác nhau để cải thiện hành trình khách hàng từ online đến offline, qua đó hỗ trợ khả năng mở rộng của mô hình cửa hàng này trong tương lai.

Eric. Nhân đây tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến Peter. Chính nhờ những lãnh đạo khu vực như ông ấy – người đã sớm nhận thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam, từ nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng (7–8% mỗi năm), đến dân số trẻ và sự chú trọng cao vào giáo dục* – mà chúng tôi đã nhận được phê duyệt để đầu tư ngân sách marketing và mở rộng mô hình cửa hàng này tại Việt Nam. Sáng kiến này không chỉ đơn thuần là một hoạt động bán hàng, mà còn thể hiện cam kết dài hạn của ASUS với thị trường Việt Nam.

*Dữ liệu thêm: Việt Nam là một trong những thị trường năng động và quan trọng nhất tại Đông Nam Á, và ngày càng đóng vai trò lớn hơn trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đối với ASUS. Đất nước này có dân số hơn 100 triệu người cùng một hệ thống giáo dục mạnh và ổn định, với trung bình 2,1 triệu sinh viên đại học và hơn 200.000 cử nhân tốt nghiệp mỗi năm. Đây là một nền tảng người tiêu dùng tiềm năng đang phát triển nhanh chóng – trẻ, am hiểu công nghệ và có học vấn cao.

Trong tương lai, ASUS sẵn sàng mở rộng mô hình ASUS Exclusive Store tại các khu vực khác. Như Peter đã chia sẻ, mục tiêu của chúng tôi là nâng cao trải nghiệm khách hàng ở mọi khía cạnh – từ đổi mới công nghệ, thiết kế sản phẩm cho đến những bước cuối trong hành trình mua sắm của khách hàng. Việc mở rộng trong tương lai sẽ phụ thuộc vào xu hướng chuyển dịch của thị trường và lựa chọn được các đối tác bán lẻ phù hợp, nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng trao đổi thêm với các đối tác có mong muốn cùng đồng đầu tư và phát triển mô hình này.

Q6. Hiện tại Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết 57, xác định AI và bán dẫn là hai lĩnh vực trọng tâm để phát triển trong thập kỷ tới. Với tư cách là một trong những thương hiệu tiên phong và đang đầu tư mạnh vào hệ sinh thái AI tại Việt Nam, ASUS có kế hoạch gì để đồng hành với chiến lược này từ Chính phủ?

Peter. ASUS hiện được biết đến chủ yếu qua mảng Kinh doanh Hệ thống, cung cấp các sản phẩm laptop hoàn chỉnh. Tuy nhiên, chúng tôi thuộc một tập đoàn lớn hơn, cung cấp rất nhiều giải pháp vượt ra ngoài lĩnh vực laptop. Chúng tôi cũng có mảng Kinh doanh Kiện CNTT, cung cấp các sản phẩm như hạ tầng máy chủ và dịch vụ đi kèm; bên cạnh đó còn có mảng Kinh doanh Doanh nghiệp với các sản phẩm dành riêng cho khối khách hàng công ty, tổ chức..

Nội bộ ASUS có nhiều nhóm Kinh doanh khác nhau cùng phối hợp để đảm bảo mọi hoạt động đều đồng bộ với các chuyển động của thị trường như thế này. Ở mảng Hệ thống, chúng tôi nhìn nhận việc Chính phủ Việt Nam ưu tiên AI là một cơ hội lớn, góp phần thúc đẩy nhu cầu đối với các thiết bị hỗ trợ AI, không chỉ từ người dùng cá nhân mà còn từ các doanh nghiệp.

Eric. Năm 2023, khi Việt Nam bắt đầu mở rộng hạ tầng trung tâm dữ liệu, mảng linh kiện CNTT của ASUS đã trở thành đối tác đáng tin cậy trong nhiều dự án quan trọng. Tiêu biểu như dự án cung cấp hạ tầng máy chủ cho FPT AI Factory, góp phần vào quá trình chuyển đổi số toàn diện của Việt Nam.

Từ phía mảng hệ thống, chúng tôi cũng nhận thấy rõ xu hướng AI đang chuyển dịch từ việc xử lý chủ yếu trên nền tảng cloud sang xử lý trực tiếp trên thiết bị. ASUS đang góp phần dẫn dắt xu hướng này bằng cách cung cấp các thiết bị mạnh mẽ, được trang bị phần cứng đủ năng lực xử lý các tác vụ AI ngay trên máy.

Song song đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh việc mở rộng không gian trải nghiệm AI PC thông qua các mô hình như ASUS Exclusive Store, AI Innovation Hub hay các chương trình giáo dục như campus tour, cho phép sinh viên nói riêng và người dùng được tiếp cận trực tiếp với các thiết bị AI PC. Đây là cách ASUS đóng góp vào nỗ lực nâng cao trình độ công nghệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Q7. Về vấn đề thuế quan, chính phủ Mỹ đã áp luật thuế quan mới cho Việt Nam, liệu sự thay đổi này có ảnh hưởng gì đến giá bán và chiến lược của Asus tại Việt Nam? 

Peter. Cho đến hiện tại, chúng tôi chưa ghi nhận tác động trực tiếp nào đến nhu cầu máy tính cũng như giá bán tại thị trường Việt Nam do các thông báo về thuế quan. Tình hình tại thị trường Mỹ có thể khác, nhưng ở Việt Nam thì vẫn chưa có ảnh hưởng rõ rệt ngay lập tức.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn giữ sự thận trọng. Các chính sách thuế quan có thể dẫn đến những biến động kinh tế vĩ mô rộng hơn, từ đó ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng hoặc chuỗi cung ứng. Mặc dù hiện tại chưa ghi nhận bât kỳ sự gián đoạn lớn, chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao tình hình để kịp thời điều chỉnh kế hoạch kinh doanh nếu cần thiết.

Q8. Ở vai trò là người lãnh đạo ASUS APAC, ông Peter có thể chia sẻ điều gì ông ấn tượng nhất về người tiêu dùng Việt Nam, mà đã khiến cho ông quyết định đầu tư vào mô hình ASUS Exclusive Store/ROG Exclusive Store ở Việt Nam?

Peter. Việt Nam tiếp tục là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tầm khoảng 8–9% mỗi năm. Thị trường laptop tại Việt Nam cũng đang ghi nhận những tín hiệu tích cực, đặc biệt là khi so sánh với các thị trường khác trong khu vực.

Một điểm đặc biệt khác khiến Việt Nam nổi bật hơn so với nhiều quốc gia khác chính là lợi thế về cơ cấu dân số. Việt Nam có dân số lớn, trẻ và rất nhanh nhạy với công nghệ. Thống kê mới nhất tôi được biết là quốc gia của các bạn hiện có hơn 100 triệu dân, cùng với hệ thống giáo dục ổn định và mạnh mẽ, với trung bình 2,1 triệu sinh viên đại học và hơn 200.000 cử nhân tốt nghiệp mỗi năm. Đây là nền tảng cho lớp người tiêu dùng tiềm năng, am hiểu công nghệ và có trình độ học vấn cao phát triển rất nhanh chóng.

Đồng thời, khi nền kinh tế phát triển, nhu cầu của người tiêu dùng cũng đang thay đổi. Trong 2–3 năm gần đây, chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng rõ rệt ở phân khúc tầm trung và cao cấp, bao gồm cả trong phân khúc gaming. Sự dịch chuyển này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam không còn chỉ tìm kiếm những sản phẩm cơ bản, mà họ đang mong muốn những trải nghiệm tốt hơn, hiệu năng cao hơn và sản phẩm được hoàn thiện tinh tế hơn.

Đó là lý do vì sao chúng tôi tin rằng đây là thời điểm phù hợp để đầu tư vào các không gian trải nghiệm. Thị trường Việt Nam đã sẵn sàng cho bước phát triển này.

Q9. Người Việt Nam rất nhanh nhạy với những công nghệ mới, trong bối cảnh không chỉ ASUS, mà rất nhiều hãng laptop khác đang đẩy mạnh Copilot+ PC ở thị trường VN, liệu ASUS Exclusive Store có phải là chiến lược của ASUS để tạo ra thế mạnh cạnh tranh? 

Peter. Trước tiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng ASUS từ lâu đã là một trong những thương hiệu tiên phong tại thị trường Việt Nam. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Microsoft, chúng tôi hiểu rằng sẽ có nhiều thương hiệu khác bước vào và mở rộng thị phần trong phân khúc Copilot+ PC, điều này là hoàn toàn tự nhiên.

Tuy nhiên, ASUS luôn dẫn đầu trong đổi mới công nghệ. Ví dụ, chúng tôi là một trong những hãng đầu tiên đưa ổ cứng SSD vào các dòng laptop phổ thông, tiên phong mở rộng dòng laptop dùng vi xử lý AMD vào các phân khúc khác nhau trong giai đoạn 2018–2019, xây dựng thương hiệu laptop gaming mạnh mẽ, và đặc biệt là tiên phong phát triển dòng laptop hai màn hình. So với các thương hiệu khác, ASUS luôn đi đầu và điều đó tiếp tục thể hiện rõ ở phân khúc Copilot+ PC cũng như danh mục sản phẩm AI PC của ASUS. Năm 2024, chúng tôi là hãng đầu tiên giới thiệu laptop đạt chuẩn Copilot+ PC tại thị trường Việt Nam.

Thứ hai, ASUS hiện đang sở hữu một trong những danh mục AI PC toàn diện nhất trên thị trường toàn cầu, từ phân khúc phổ thông đến cao cấp. Chúng tôi cũng là thương hiệu đầu tiên thúc đẩy và phổ cập dòng AI PC trên quy mô lớn, đưa những thiết bị thế hệ mới này đến gần hơn với người dùng. Điều này không chỉ thể hiện qua danh mục sản phẩm đa dạng, mà còn thông qua các sáng kiến như ASUS AI Innovation Hub và ASUS Exclusive Store ở Việt Nam, nơi người tiêu dùng có thể trực tiếp trải nghiệm laptop AI.

Chính việc kết hợp sản phẩm công nghệ tiên tiến với không gian trải nghiệm thực tế là điểm khác biệt lớn nhất của ASUS, đặc biệt khi phân khúc AI PC tiếp tục tăng trưởng mạnh trong

Q10. Thị trường laptop ở Việt Nam bùng nổ từ giai đoạn năm 2021, giai đoạn đó toàn bộ laptop gần như cháy hàng, và người dùng không có nhiều sự lựa chọn cho chiếc máy mà họ ưng ý, chỉ có thể mua laptop đang còn hàng mà thôi. Vậy những khách hàng đã mua laptop thời điểm đó đến nay đã đến lúc nâng cấp máy mới chưa? ASUS đã chuẩn bị gì cho chu trình thay đổi nâng cấp máy mới của khách hàng hiện tại? 

Peter. Tôi tin rằng thời điểm này là hoàn toàn phù hợp. Chu kỳ nâng cấp laptop thông thường rơi vào khoảng 4–5 năm, và hiện nay chính là giai đoạn mà rất nhiều người dùng đã mua máy trong thời kỳ dịch bắt đầu suy nghĩ đến việc đổi mới thiết bị.

Năm 2021, người dùng thường phải mua những dòng laptop còn sẵn hàng, chứ không hẳn là sản phẩm mà họ thực sự mong muốn. Vậy nên điều mà chúng tôi quan tâm nhất hiện nay khi đặt ra chiến lược là câu hỏi : khi người dùng sẵn sàng thay máy, họ cần điều gì? Phần lớn khách hàng tiềm năng tại Việt Nam hiện nay đều là người mua lần thứ hai, họ sẽ tìm kiếm trải nghiệm tốt hơn: hiệu năng mạnh hơn, thời lượng pin tốt hơn, màn hình đẹp hơn, và gần đây là phần cứng hỗ trợ AI.

AI PC hiện là một trong những định hướng chủ lực mà chúng tôi đang đẩy mạnh, tuy nhiên điều này là do chúng tôi muốn thực sự có nền tàng chuẩn bị cho nhu cầu dài hạn từ người dùng.

Hành vi người dùng cũng đang thay đổi rất nhanh. Ngay tại phòng họp này, bạn cũng có thể thấy các thành viên trong đội ngũ marketing đang sử dụng công cụ AI để ghi chú cuộc gặp. Sự thay đổi này cho thấy ASUS cần chuẩn bị một danh mục sản phẩm toàn diện, được trang bị phần cứng như NPU để sẵn sàng đáp ứng mọi cập nhật AI trong tương lai.

Eric. Việc mở rộng các không gian trải nghiệm như AI Innovation Hub, ASUS Exclusive Store và ROG Exclusive Store cũng là một phần trong chiến lược của chúng tôi nhằm chuẩn bị cho chu kỳ nâng cấp sắp tới. Khi người dùng sẵn sàng thay thế chiếc laptop hiện tại, họ thường có xu hướng đầu tư vào một thiết bị cao cấp hơn, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ trở nên kỹ tính và chọn lọc hơn trong quá trình ra quyết định.

Đó chính là lý do ASUS đầu tư vào các mô hình bán lẻ dựa trên trải nghiệm: để mang đến cho người dùng cơ hội được trực tiếp khám phá, so sánh và tự tin lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho lần mua tiếp theo của họ

Q11. 7 năm trước thì hầu hết chỉ có laptop Intel thôi, đến hiện tại thì đã có laptop trang bị chip AMD, và mới đây là chip Qualcomm nữa. ASUS hiện cung cấp rất nhiều dòng máy với nhiều dòng chip set từ Intel, AMD, Qualcomm, hãng có gặp vấn đề trong phân cấp và phát triển sản phẩm hay không?

Ngoài ra, tỉ lệ thị phần kinh doanh giữa các dòng chip trong hệ sinh thái sản phẩm của ASUS hiện ra sao?

Peter. Chúng tôi không phân chia sản phẩm theo nền tảng chip mà dựa trên nhu cầu thực tế của người dùng. Ví dụ, chúng tôi xác định các phân khúc như phân khúc gaming, phân khúc cho nhà sáng tạo nội dung, các dòng mỏng nhẹ hay dòng phổ thông, rồi sau đó lựa chọn nền tảng vi xử lý phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể của từng nhóm người dùng.

Mỗi nhà cung cấp chip đều có những thế mạnh riêng. Ngay cả trong cùng một hãng, họ cũng có nhiều dòng sản phẩm khác nhau nhằm phục vụ các nhóm khách hàng khác nhau. Ví dụ, Intel có dòng HX dành cho người dùng cần hiệu năng cao nhất, bên cạnh đó là các tùy chọn cho phân khúc phổ thông. AMD cũng đi theo hướng tương tự. Còn Qualcomm lại nổi bật với khả năng tiết kiệm pin và hỗ trợ các thiết kế mỏng nhẹ, rất phù hợp với người dùng thường xuyên di chuyển.

Nhiệm vụ của ASUS là kết hợp hài hòa giữa ngôn ngữ thiết kế và công nghệ – bao gồm cả nền tảng CPU – để đảm bảo sản phẩm cuối cùng đáp ứng đúng kỳ vọng của người dùng. Chúng tôi gọi cách tiếp cận này là “design thinking”. Và chính nhờ danh mục sản phẩm đa dạng như vậy, ASUS có thể phục vụ được nhiều nhóm khách hàng với những nhu cầu rất khác nhau.

Về con số cụ thể theo thị phần từng hãng chip, tôi không thể công bố chi tiết. Nhưng ASUS đã và đang là thương hiệu luôn đi đầu trong việc phổ cập các nền tảng mới. Chúng tôi từng là một trong những hãng đầu tiên thúc đẩy laptop sử dụng vi xử lý AMD tới các phân khúc khác nhau tại Việt Nam, và hiện đang hợp tác chặt chẽ với Qualcomm để phát triển phân khúc mới này.

Eric: Chúng tôi luôn nỗ lực hợp tác chặt chẽ với các hãng CPU để đáp ứng nhu cầu của các phân khúc người dùng khác nhau. Dù không thể chia sẻ số liệu thị phần chi tiết của từng hãng, nhưng có thể thấy rằng mỗi khi có nền tảng vi xử lý mới ra mắt, ASUS thường chiếm hơn 50% thị phần của nền tảng đó tại Việt Nam trong giai đoạn đầu. Điều này thể hiện mối quan hệ đối tác vững chắc cũng như khả năng đưa giải pháp công nghệ mới đến với thị trường nội địa rất nhanh của ASUS.

Ví dụ, tính đến tháng 7/2025, ASUS hiện đang chiếm khoảng 50% thị phần tổng thể của dòng Copilot+ PC tại Việt Nam.

Q12. Theo kinh nghiệm dùng thử qua rất nhiều dòng AI PC của nhiều thương hiệu, kể cả của ASUS, có vẻ như AI PC đều có NPU riêng, tuy nhiên các công cụ AI mà người dùng thường sử dụng vẫn chỉ là công cụ online như ChatGPT, Gemini, đều cần trả phí để sử dụng. Người dùng đa phần có vẻ kỳ vọng vào việc dùng được các tác vụ AI ngay trên thiết bị, vậy theo ASUS, điều đó có khả thi không? Và nếu có thì khi nào?

Peter. Để có thể chuyển các tác vụ AI từ nền tảng đám mây sang xử lý trực tiếp trên thiết bị, bên cạnh phần cứng thì cần có sự hỗ trợ từ phía phần mềm. Hiện tại, điều này mới chỉ đang ở giai đoạn khởi đầu. Nhưng tôi tin rằng đây là một chu kỳ phát triển tự nhiên: khi ngày càng nhiều thiết bị được trang bị phần cứng hỗ trợ AI như NPU (Neural Processing Unit), thì các nhà phát triển phần mềm sẽ bắt đầu xây dựng những ứng dụng tận dụng tối đa sức mạnh đó.

Hiện nay đã có những tín hiệu cho thấy mô hình AI xử lý trực tiếp trên thiết bị đang trở nên phổ biến hơn. Ví dụ, Microsoft đang dần tung ra các bản cập nhật để kích hoạt thêm các tính năng AI xử lý trên máy. Đồng thời, nhiều công ty nhỏ hơn cũng đang phát triển các mô hình ngôn ngữ thu gọn, tối ưu để hoạt động trực tiếp trên thiết bị cá nhân. Thậm chí, chúng tôi đã thấy những dấu hiệu ban đầu cho thấy, trong một số trường hợp sử dụng cụ thể, NPU có thể dần thay thế GPU trong xử lý tác vụ AI.

Xu hướng hiện khá rõ ràng: AI xử lý trực tiếp trên thiết bị đang phát triển mạnh. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của người dùng cuối, điều họ quan tâm không phải là công nghệ nằm ở đâu, mà là trải nghiệm mang lại như thế nào. Người dùng cuối hầu hết không quan tâm việc hệ thống AI chạy trên nền tảng đám mây hay trên thiết bị, miễn là nó hoạt động mượt mà và giúp cải thiện hiệu suất công việc. Mục tiêu của ASUS là đảm bảo trải nghiệm đó ngày càng tốt hơn. Xử lý AI trực tiếp trên thiết bị mang lại hiệu năng nhanh, mượt và ổn định hơn so với giải pháp dựa trên đám mây, đó là lý do toàn ngành đang dần chuyển dịch theo hướng này.

Q13. ASUS có thể chia sẻ thêm thông tin về các dự án hạ tầng AI mà công ty đang triển khai cho khách hàng là tập đoàn lớn ở Việt Nam không?

Đại diện mảng Kinh doanh Linh kiện: Vào năm 2023, khi Việt Nam bắt đầu đẩy mạnh phát triển hạ tầng trung tâm dữ liệu, mảng linh kiện CNTT của ASUS đã trở thành đối tác đáng tin cậy trong một số dự án trọng điểm. Tiêu biểu, ASUS là đơn vị cung cấp hạ tầng máy chủ cho FPT AI Factory và dự án siêu máy tính của Tập đoàn Viettel, cả hai đều có tổng giá trị đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đây không chỉ là những dự án chiến lược đối với FPT và Viettel, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng cường chủ quyền AI và thúc đẩy mục tiêu chuyển đổi số toàn diện của Việt Nam, phù hợp với định hướng được nêu trong Nghị quyết 57 của Chính phủ.

Chúng tôi tin rằng, bằng cách tăng cường hạ tầng AI và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nước, Việt Nam đang đi đúng hướng để trở thành trung tâm công nghệ của khu vực. ASUS tự hào được đồng hành trong hành trình này, hỗ trợ tham vọng vươn lên dẫn đầu trong lĩnh vực AI và đổi mới công nghệ của đất nước.

Q14. Ngoài người dùng cuối, thì khối doanh nghiệp cũng là đối tượng quan tâm đến AI PC, vậy ASUS có chiến lược nào hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp nâng cấp lên các giải pháp AI PC cho doanh nghiệp không? 

Peter. Việc áp dụng AI trong khối doanh nghiệp sẽ cần thêm thời gian, do các tổ chức cần điều chỉnh quy trình làm việc và hệ thống vận hành để tích hợp AI một cách hiệu quả. Tuy nhiên, ASUS đã bắt đầu có những bước đi cụ thể theo hướng này.

Mảng Kinh doanh dành cho doanh nghiệp của ASUS đã ra mắt dòng ExpertBook được trang bị vi xử lý có nhân NPU hỗ trợ AI, và chúng tôi đang tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm này nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của doanh nghiệp. Hiện tại, nhiều tính năng của Copilot+ vẫn chủ yếu được hỗ trợ trong hệ điều hành Windows dành cho người tiêu dùng, nhưng chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ sớm thay đổi.

Ở cấp độ rộng hơn, bộ phận doanh nghiệp của chúng tôi cũng đang phát triển các giải pháp được thiết kế riêng theo yêu cầu của khách hàng doanh nghiệp. Nếu cần thông tin chi tiết hơn, chúng tôi có thể kết nối bạn với đội ngũ chuyên trách mảng doanh nghiệp. Nhưng có thể khẳng định rằng, ASUS đang chuẩn bị cho làn sóng AI trong lĩnh vực doanh nghiệp một cách nghiêm túc không kém gì thị trường tiêu dùng.

Đại diện Khối Kinh doanh cho doanh nghiệp: ASUS dẫn đầu cuộc cách mạng AI PC với hệ sinh thái toàn diện dành cho doanh nghiệp, bao gồm AI tại các trung tâm dữ liệu, AI tại biên và AI trên thiết bị. Nổi bật của các dòng máy tính hỗ trợ AI là ASUS ExpertBook P5 và ExpertCenter PM640 thuộc chuẩn Copilot+ PC. ExpertBook P5 (P5405) là laptop đầu tiên đạt chuẩn Copilot+ PC, sử dụng Intel® Core™ Ultra (Series 2), đạt 47 NPU TOPS, tổng 120 TOPS, với màn hình 2.5K 144 Hz và độ bền chuẩn quân đội MIL-STD-810H, lý tưởng cho chuyên gia di động. Trong khi đó ExpertCenter PM640 (24 inch) là PC All-in-One Copilot+ PC đầu tiên, dùng AMD Ryzen™ AI 300 Series, đạt 50 NPU TOPS, tích hợp camera thu vào, màn hình cảm ứng tùy chọn, tối ưu cho văn phòng hiện đại.

Không chỉ có tiêu chuẩn Copilot+PC cao cấp, ASUS còn phổ cập AI xuống mọi thiết bị với ASUS AI ExpertMeet – Công cụ AI hỗ trợ đắc lực cho các tác vụ liên quan hội họp trực tuyến cho mọi doanh nghiệp. Kể cả khi thiết bị không có bộ vi xử lý tăng tốc AI NPU, tính năng AI Meeting Minutes vẫn có khả năng tóm tắt cuộc họp và AI Translated Subtitles giúp tạo phụ đề và dịch thời gian thực nội dung cuộc họp. Đây là tính năng hoàn miễn phí, chạy cục bộ, đảm bảo bảo mật và được cập nhật thường xuyên.

Với thị trường Việt Nam, ASUS cam kết sẽ cung những giải pháp phần cứng, phần mềm chất lượng nhất và có thể dễ dàng tiếp cận với mọi tập khách hàng. Người dùng cá nhân hoặc Doanh nghiệp vừa & nhỏ có thể dễ dàng tìm thấy ExpertBook và ExpertCenter P series ASUS Exclusive Store và nhiều kênh bán lẻ. Với khối tập đoàn và chính phủ, ASUS cũng có những dòng sản phẩm chuyên dụng để đáp ứng nhu cầu đặc thù như ExpertBook B series hoặc ExpertCenter D series.

Sự cam kết của ASUS với thị trường Việt Nam còn được thể hiện qua các quan hệ đối tác chiến lược. Một câu chuyện thành công đáng chú ý là sự hợp tác giữa ASUS Việt Nam và Đại học CMC. Vào tháng 07/2025, Đại học CMC đã cộng tác với ASUS Việt Nam để tặng các laptop ASUS ExpertBook B1403 (được trang bị AI ExpertMeet) cho các tân sinh viên tại K4 nhập học vào năm nay. Quan hệ đối tác này nhấn mạnh cam kết của ASUS trong việc hỗ trợ giáo dục và đổi mới tại Việt Nam, phù hợp với trọng tâm ngày càng tăng của đất nước về chuyển đổi số.

tin mới nhất

NVIDIA phát hành driver 591.44 hỗ trợ PhysX cho RTX 50 và tối ưu Battlefield 6

NVIDIA vừa ra mắt bản cập nhật GeForce Game Ready 591.44 khôi phục hỗ...

Garmin ra mắt inReach Mini 3 Plus hỗ trợ cảm ứng, gửi ảnh và tin nhắn giọng nói

Garmin công bố thiết bị liên lạc vệ tinh inReach Mini 3 Plus tích...

Kingston Ra Mắt Giải Pháp Lưu Trữ SSD Di Động Đa Kết Nối

Kingston Technology, công ty hàng đầu thế giới về các dòng sản phẩm...

ViewSonic Giới Thiệu Dòng Màn Hình Gaming Dual Mode 27-inch Mới với Chế Độ Esports Chuyên Dụng

ViewSonic Corp., nhà cung cấp giải hiển thị hàng đầu thế giới, đã mở...

AMD xác nhận vi xử lý Ryzen 7 9850X3D sở hữu xung nhịp 5.6 GHz

AMD đã tiết lộ Ryzen 7 9850X3D trên trang hỗ trợ chính thức, xác...

tin liên quan

ASUS ra mắt ROG Matrix RTX 5090 với mức giá gây sốc 4.000 USD

ASUS ra mắt mẫu card đồ hoạ ROG Matrix...

Siêu máy tính AI ASUS Ascent GX10 ra mắt tại Việt Nam

Công ty Nhất Tiến Chung, đối tác Elite của...

ASUS ra mắt siêu máy tính AI Ascent GX10

ASUS chính thức công bố Ascent GX10, siêu máy tính...