AMD FSR Redstone vừa xuất hiện trong Call of Duty: Black Ops 7, đánh dấu lần đầu tiên công nghệ này chính thức bước vào một tựa game thương mại lớn — dù mới chỉ với một tính năng duy nhất.
FSR Redstone xuất hiện nhưng chưa đầy đủ
Kể từ đầu năm 2025, AMD đã liên tục mở rộng bộ công nghệ đồ họa của mình, trong đó FSR Redstone là nâng cấp quan trọng nhất. Công nghệ này sử dụng Machine Learning (ML) để mang đến hàng loạt kỹ thuật dựng hình thế hệ mới nhằm cải thiện đồng thời chất lượng hình ảnh và hiệu năng.

Theo phát hiện của một người dùng Reddit, FSR Redstone đã được đưa vào Call of Duty: Black Ops 7 dưới tên gọi “FSR Ray Regeneration”. Đây được xem là dấu hiệu xác nhận Redstone đã bắt đầu xuất hiện trong các game AAA mới, đúng như AMD từng hứa.
Tuy nhiên, trong Black Ops 7, chỉ có duy nhất tính năng Ray Regeneration được kích hoạt, còn các phần còn lại trong bộ công nghệ Redstone chưa xuất hiện. Nghĩa là, đây không phải màn ra mắt đầy đủ, mà mới chỉ là bước khởi đầu.
FSR Ray Regeneration – tính năng đầu tiên của Redstone
AMD mô tả FSR Ray Regeneration như sau:
“FSR Ray Regeneration là bộ khử nhiễu ray tracing thời gian thực dựa trên machine learning, thay thế phương pháp khử nhiễu truyền thống để tạo ra hình ảnh sắc nét hơn và giảm nhiễu hạt trong các hiệu ứng ray tracing.”
Tính năng này được công bố lần đầu tại Computex và sẽ có mặt trong Call of Duty: Black Ops 7 ngay khi game phát hành ngày 14.11.

- Hỗ trợ trên dòng Radeon RX 9000 Series
- Dùng mạng nơ-ron để xử lý phản xạ và bóng đổ ray-traced
- Trước khi upscale và frame generation, hình ảnh được xử lý mượt mà hơn, sắc nét hơn
- Hướng đến trải nghiệm cinematic, giảm nhiễu và tăng độ chi tiết
FSR Redstone sẽ gồm ba tính năng chính – đối đầu trực tiếp với NVIDIA DLSS
Theo lộ trình, Redstone sẽ mang đến ba công nghệ lớn:
1. Neural Radiance Cache
- AI học cách ánh sáng truyền trong môi trường
- Giúp dự đoán ánh sáng và tăng tốc global illumination thời gian thực
2. Machine Learning Ray Regeneration
- Dựa trên dữ liệu ray tracing nhiễu để tái tạo hình ảnh sạch hơn
- Tối ưu chi phí render và tăng độ sắc nét
3. Machine Learning Frame Generation
- Khung hình giả được AI chèn vào giữa frame gốc
- Tăng FPS đáng kể
Nhìn chung, đây là nỗ lực của AMD nhằm tạo ra đối trọng trực tiếp với NVIDIA DLSS (đặc biệt từ thế hệ 3 trở lên) – vốn cũng dựa hoàn toàn vào mạng nơ-ron và AI.
Hạn chế: chỉ hỗ trợ GPU RDNA 4 trong giai đoạn đầu
Điểm đáng tiếc là AMD cho biết FSR Redstone sẽ chỉ hoạt động trên GPU RDNA 4 trong thời gian đầu.
Điều này đồng nghĩa với việc:
- phần lớn game thủ AMD hiện tại (dùng RDNA 2 – 3)
- sẽ không thể trải nghiệm Redstone ngay lập tức.
Redstone có thể sẽ mở rộng hỗ trợ sau này, nhưng hiện tại, đây là rào cản đáng kể đối với cộng đồng người dùng Radeon.
Sự xuất hiện của FSR Redstone trong Call of Duty: Black Ops 7 cho thấy AMD đang bắt đầu triển khai thế hệ đồ họa dựa trên AI — xu hướng mà tất cả các hãng lớn đều theo đuổi. Tuy nhiên, việc chỉ có một tính năng được kích hoạt và giới hạn phần cứng vào RDNA 4 khiến Redstone chưa thể tạo sức bật mạnh mẽ như DLSS từng làm được.
Dù vậy, động thái này cho thấy AMD đang bước vào “cuộc đua xử lý đồ họa dựa trên neural rendering” — và khi toàn bộ bộ công nghệ Redstone được triển khai, cuộc cạnh tranh giữa AMD và NVIDIA sẽ trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.
Nguồn: wccftech



