Gã khổng lồ công nghệ Huawei tiếp tục tăng tốc trong lĩnh vực xe điện, không chỉ với vai trò nhà cung ứng mà còn là đối tác cốt lõi. Mẫu xe mới nhất trong hệ sinh thái Harmony Intelligent Mobility Alliance (HIMA) là Stelato S9 bản 2026 – dòng sedan cỡ lớn vừa nhận bản nâng cấp đầu tiên.
Stelato là một trong các thương hiệu dưới sự phối hợp và định hướng công nghệ của Huawei. Mẫu S9 nâng cấp sẽ ra mắt chính thức trong tháng 11, tập trung tinh chỉnh thiết kế và đặc biệt bổ sung hệ thống tự lái thế hệ mới của Huawei.

Về diện mạo, Stelato S9 mới không thay đổi quá nhiều so với đời trước. Xe vẫn giữ kiểu dáng mềm mại, kích thước lớn. Đèn pha “Universe Headlight” được giữ lại nhưng logo mới “Universe Star” xuất hiện phía trước. Cụm đèn pha còn được đặt tên mới: “Brilliant Star River” – cho thấy đội ngũ marketing khá đam mê hình tượng thiên văn.
Một số cập nhật thực dụng hơn gồm bộ mâm thiết kế mới và lựa chọn gương chiếu hậu điện tử – thay thấu kính truyền thống bằng camera để mang lại vẻ ngoài tương lai hơn. Cụm đèn hậu kéo dài dạng “Nebula Through-type” được thiết kế lại, đi kèm một dải chrome mạ sáng phía trên tăng cảm giác cao cấp.
Tên thương hiệu “Stelato” cũng được dời vị trí – từ phía trên đèn hậu xuống bên dưới, một thay đổi nhỏ nhưng thể hiện sự chăm chút trong thiết kế. Kích thước tổng thể vẫn không đổi: đây vẫn là chiếc sedan cỡ lớn hướng đến sự sang trọng và không gian thoải mái cho hành khách.
Cụ thể, Stelato S9 dài 5,16 m, rộng 2 m, cao 1,49 m và trục cơ sở đạt 3,05 m. Thông số này đảm bảo khoang nội thất rộng rãi – yếu tố cạnh tranh quan trọng trong phân khúc xe điện hạng sang, nơi khoảng để chân hàng ghế sau được xem trọng ngang ngửa phạm vi hoạt động pin.

Điểm nhấn của Stelato S9 2026 nằm ở “bộ não”. Xe được trang bị Huawei Qiankun ADS 4 – hệ thống hỗ trợ lái thông minh tiên tiến nhất của hãng. Danh sách phần cứng gồm bốn cảm biến LiDAR, ma trận radar 4D mmWave phân tán và tổng cộng 36 cảm biến độ chính xác cao, giúp xây dựng góc nhìn 360 độ chi tiết về môi trường xung quanh để vận hành các tính năng tự động hóa nâng cao.

Về vận hành, xe có hai lựa chọn truyền động – đều sử dụng công nghệ từ Huawei. Phiên bản thuần điện được phát triển trên nền tảng 800V, hỗ trợ sạc nhanh tốc độ cao. Động cơ đơn cho công suất 227 kW (khoảng 304 mã lực) và phạm vi hoạt động được công bố vượt 800 km.

Trong khi đó, bản mở rộng tầm hoạt động (EREV) sử dụng hệ thống range-extender “Xuexiao” của Huawei – động cơ xăng chỉ đóng vai trò máy phát điện, không truyền lực trực tiếp xuống bánh xe. Stelato cho biết tổng quãng đường theo chuẩn CLTC của bản này có thể vượt 1.300 km – giải pháp dành cho khách hàng muốn trải nghiệm xe điện mà không lo giới hạn về tầm hoạt động.
Nguồn: arenaev



