Công nghệ dựng hình FidelityFX Super Resolution 4 (FSR 4) của AMD vừa được thử nghiệm trên GPU Radeon RX 9070 XT, mang lại chất lượng hình ảnh vượt trội nhưng lại tiêu tốn tài nguyên xử lý, khiến tốc độ khung hình (FPS) sụt giảm so với phiên bản FSR 3.
FSR 4 – Đẹp hơn, nặng hơn
Một người dùng X (Twitter) có tên @opinali vừa thử nghiệm AMD FSR 4 thông qua bộ công cụ FFX SDK 2.0 trên Radeon RX 9070 XT. Trong môi trường không bật Frame Generation và V-Sync, GPU này đạt 276 FPS với FSR 4.0.2, thấp hơn so với 290 FPS khi sử dụng FSR 3.1.5. Ngoài ra, mức sử dụng GPU cũng tăng 37% khi bật FSR 4, cho thấy rõ chi phí tính toán cao hơn của công nghệ mới.

Khác biệt giữa FSR 3 và FSR 4

FSR 3 dựa trên mô hình AI đơn giản hơn, ít tiêu tốn tài nguyên nhưng hạn chế về độ chi tiết khi tái tạo hình ảnh. Trong khi đó, FSR 4 ứng dụng kỹ thuật AI tiên tiến hơn, tận dụng vector chuyển động và dữ liệu tạm thời (temporal data) để nâng chất lượng khung hình. Cái giá phải trả là gánh nặng xử lý lớn hơn cho GPU, lý giải nguyên nhân FPS giảm.
| Tiêu chí | FSR 3 | FSR 4 |
|---|---|---|
| Nền tảng AI | AI cơ bản, không tối ưu toàn diện | AI nâng cao, dùng vector chuyển động & dữ liệu tạm thời |
| Chất lượng hình ảnh | Trung bình, tái tạo khung hình ít chi tiết hơn | Cao, sắc nét và chân thực hơn |
| Tài nguyên GPU | Ít tốn tài nguyên | Tăng ~37% mức sử dụng GPU |
| Hiệu suất FPS | 290 FPS (RX 9070 XT, test thực tế) | 276 FPS (RX 9070 XT, test thực tế) |
| Ứng dụng phù hợp | Game cạnh tranh, ưu tiên FPS cao | Game nhập vai, phiêu lưu, ưu tiên đồ họa đẹp |
Ảnh hưởng đến trải nghiệm game thủ
Theo đánh giá, mức sụt giảm FPS này không quá đáng kể và chỉ ảnh hưởng nhỏ trong quá trình chơi game thông thường. Tuy nhiên, với những game thủ ưa thích hiệu năng cạnh tranh, nơi từng khung hình có thể quyết định thắng thua, việc sử dụng công nghệ upscale như FSR 4 có thể không phải lựa chọn tối ưu.
FSR 4 cho thấy hướng đi của AMD khi ưu tiên chất lượng hình ảnh nhờ AI, chấp nhận hy sinh một phần tốc độ xử lý. Cuối cùng, lựa chọn thuộc về game thủ: một thế giới ảo chi tiết và sống động hơn, hay sự mượt mà, nhanh nhạy trong từng pha hành động?
Nguồn: wccftech



