Hôm nay, Gaijin Games đã công bố một loạt nâng cấp kỹ thuật quan trọng dành cho War Thunder, đi kèm bản cập nhật Leviathan. Đáng chú ý nhất chính là việc giới thiệu Path Traced Global Illumination (PTGI) – một bước tiến mới của công nghệ ray tracing, nhằm nâng cao chất lượng ánh sáng và hiệu ứng trong game.
Trong bài viết blog mới, đội ngũ phát triển War Thunder chia sẻ: “Chúng tôi luôn hướng đến việc cải thiện chất lượng hình ảnh của game. Trước đây, ray tracing đã giúp nâng tầm bóng đổ, phản xạ và ambient occlusion. Nhưng giờ là lúc chúng tôi nâng cấp global illumination – yếu tố chiếu sáng tổng thể trong cảnh vật. Tính năng mới PTGI này sẽ thay thế hệ thống ambient occlusion cũ khi được kích hoạt.”

PTGI mô phỏng cách ánh sáng phản xạ nhiều lần trong môi trường, tính toán cả những bề mặt chịu ánh sáng gián tiếp – ví dụ như khu vực trong bóng râm, không gian trong nhà hay các thung lũng. Dù phiên bản GI cũ đã làm tốt điều này, nhưng nó vẫn dựa trên mô hình đơn giản và có giới hạn về phạm vi xử lý.
Một trong những nhược điểm thường thấy là hiện tượng rò sáng – khi ánh sáng xuất hiện ở những nơi không hợp lý. PTGI khắc phục hoàn toàn lỗi này, giúp ánh sáng ở khu vực nội thất nhất quán hơn với cảnh tổng thể. Ngoài ra, do mô hình ánh sáng cũ thường cho rằng bề mặt bị chiếu bởi ánh sáng trời (dù thực tế không phải), nên vùng ánh sáng gián tiếp thường bị ám xanh quá mức – điều mà PTGI cũng xử lý hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, PTGI yêu cầu hiệu năng cao hơn so với hệ thống cũ. Để bù lại, War Thunder sẽ hỗ trợ công nghệ sinh khung hình (frame generation) từ cả ba ông lớn phần cứng:
- NVIDIA DLSS Frame Generation: hoạt động với GPU GeForce RTX 40 Series trở lên khi bật DLSS
- AMD FSR Frame Generation: hoạt động với Radeon RX 5000 Series trở lên, GeForce RTX 20 Series trở lên, và Intel Arc khi bật FSR
- Intel XeSS Frame Generation: dành cho GPU Intel Arc khi bật XeSS
Bên cạnh đó, Gaijin cũng đang tối ưu hiệu năng tổng thể trên cả CPU và GPU – đặc biệt khi người dùng bật tính năng ray tracing hoặc path tracing.
Hai cải tiến quan trọng khác đang được phát triển là Opacity Micro-Maps (OMM) và Shader Execution Reordering (SER) – hai tính năng mới được hỗ trợ thông qua DirectX Preview phát hành gần đây. Tuy nhiên, để tận dụng được chúng, người dùng cần phần cứng tương thích. Các GPU NVIDIA đời mới đã hỗ trợ cả hai công nghệ này.
Với những nâng cấp nói trên, War Thunder đang bước vào một kỷ nguyên đồ họa mới, nơi ánh sáng, phản xạ và hiệu ứng môi trường được tái hiện sống động hơn bao giờ hết.
Nguồn: wccftech



