MMOSITE.vn – Năm 2016 vừa qua đã là một năm khá thành công với các hệ di động khi mà theo các nhà chuyên môn, lợi nhuận thu được từ việc phát hành các ứng dụng cũng như phần cứng cho hệ di động đã chính thức vượt mặt hai mảng PC và Console. Năm vừa rồi cũng là năm mà Pokemon Gochính thức xuất hiện và nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu, đem về doanh thu không nhỏ cho Niantic Lab và Nintendo.
1. CÁC GIẢI ESPORTS DÀNH CHO GAME DI ĐỘNG ĐƯỢC CHIẾU TRÊN CÁC KÊNH TRUYỀN HÌNH QUỐC GIA
Với dự định đạt được hơn một tỉ USD ở thị trường eSports trong năm nay, các kênh truyền hình như ESPN hay Turner đã bắt đầu chú ý đến việc trực tiếp các giải đấu League of Legends hay Counter-Strike: Global Offensive trên kênh của mình. Và các tựa game thuộc thể loại MOBA trên điện thoại như Vainglory hay Clash Royale cũng đã bắt đầu được trực tiếp các giải đấu khác nhau, thu hút hàng triệu người xem trên toàn thế giới. Việc này cũng sẽ tiếp tục được mở rộng trong năm nay.
2. LIVESTREAM CÁC TỰA GAME TRÊN NỀN DI ĐỘNG
Việc livestream các tựa game từ lớn đến nhỏ hiện nay đã không còn xa lạ với mọi người nhưng với hệ di động thì khác, khá là hiếm khi mà hệ máy này chỉ có vài tựa game thích hợp để livestream dễ dàng như Clash Royal, Critial Ops… Tuy nhiên, với việc có tới hàng chục đầu game khác nhau ra mắt mỗi tuần, việc hai “đại gia” là Apple và Google cũng đẩy mạnh việc đầu tư vào phát triển game trên hệ máy này đi cùng với Mobcrush – một ứng dụng cho phép livestream game di động dễ dàng – đang trên đà nổi lên, game di động hiện đang có lợi thế rất lớn so với hai đối thủ PC và Console.
Có thể nói, các tựa game di động sẽ có cơ hội đi lên đứng ngang hàng ở mảng livestream với các tựa game trên PC và Console trong năm nay.
3. TĂNG DOANH THU CHO NHÀ PHÁT TRIỂN NHỮNG TỰA GAME CHẤT LƯỢNG
Từ mùa hè năm ngoái, Apple đã tạo điều kiện để những nhà phát triển tăng doanh thu từ những tựa game/ứng dụng của mình cùng các hỗ trợ lợi ích nhiều mặt khác, đã thu hút nhiều hãng phát hành từ lớn đến nhỏ trở thành đối tác cho Apple với những tựa game như Just Dance Now của Ubisoft, Best Friend Forever của Seriously,…
Cụ thể, những tựa game hay ứng dụng được yêu thích sẽ được Apple đánh giá dựa theo lượt tải về cùng những đánh giá từ người dùng, từ đó tổng hợp ra những tựa game/ứng dụng đứng top và đương nhiên hãng phát triển đứng sau những ứng dụng/tựa game ấy sẽ được hưởng mức doanh thu cao hơn cùng các danh hiệu khác đến từ Apple.
Bàn về tương lai, năm 2017 trước mắt sẽ là một năm rộng mở cho những nhà phát triển tiềm năng khi họ có được cơ hội chứng tỏ mình mà không lo thiếu hụt về mặt kinh tế để từ đó đem đến cho người dùng những sản phẩm chất lượng khác nhau
4. THẮT CHẶT MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC NHÀ PHÁT TRIỂN GAME ĐIỆN THOẠI, PC VÀ CONSOLE
Nghe có vẻ khó tin nhưng thực tế lại là vậy. Trong năm 2016, đã có không ít những nhà làm game cho điện thoại chuyển sang làm game cho PC/Console và ngược lại, cùng với đó là hàng loạt các thương hiệu có tiếng từ trước đến nay như Final Fantasy của Square Enix, Mario của Nintendo,… cũng bắt đầu lấn sân sang thị trường di động màu mỡ và nhận được không ít phản hồi tích cực của người chơi.
Với sự thành công của những kẻ đi tiên phong như vậy, hẳn nhiên sẽ kéo theo sau đó là nhiều hãng khác cùng nhau đem các tựa game của họ lên hệ di động. Điều này đã báo hiệu một năm 2017 đầy những tựa game chất lượng cho hệ di động đầy tiềm năng.
LỜI KẾT
Những dự đoán trên điều mang tính tương đối nhưng khả năng xảy ra khá cao nếu so với tình hình hiện tại. Theo thống kê từ nhiều nơi, hiện đã có hơn 3.4 tỉ người dùng các thiết bị di động khác nhau trên toàn thế giới và nó sẽ tiếp tục tăng lên vào năm 2017 này.
Điều này tạo nên một cộng đồng ngày càng lớn mạnh trên toàn cầu, đem đến cho những nhà phát triển cơ hội kinh doanh trên mảnh đất màu mỡ này cũng như mở ra một kỉ nguyên mới cho giới game di động.