Bản cập nhật 5.24, bản này đã sử dụng được một thời gian khá lâu và cũng là bản kết thúc mùa giải 2015 này. Hãy cùng Liên Minh 360 nhìn lại những thông số khá thú vị quanh bản cập nhật này.
Tướng phổ biến nhất
Lee Sin | Vayne | Blitzcrank | Yasuo | Miss Fortune |
34.05% | 27.99% | 25.74% | 25.09% | 24.69% |
Lee Sin đang dẫn đầu trong danh sách những tướng phổ biến nhất Liên Minh Huyền Thoại với 34.05% xuất hiện. Không có gì khó hiểu cả, bởi Lee Sin là một vị tướng đi rừng sở hữu sức mạnh vô tận. Mặc dù đã bị chỉnh sửa rất nhiều lần nhưng khi đối đầu với vị tướng này giai đoạn đầu trận, gần như không có một tướng nào có thể an toàn cả.
Yasuo cũng vậy, với lối chơi đa dạng và biến ảo, Yasuo nghiễm nhiên sở hữu một lượng người chơi hâm mộ rất lớn. Tuy không có gì thay đổi nhiều trực tiếp tới tướng cũng như gián tiếp qua những thứ khác, nhưng Yasuo vẫn có cho mình 25.09% độ phổ biến trên khắp Đấu Trường Công Lý.
Vayne và Miss Fortune dắt tay nhau trong số các xạ thủ ở bản này về việc xuất hiện nhiều nhất. Vayne với 27.99% và Miss Fortune với 24.69%, sức mạnh của các xạ thủ sau bản 5.22 đã cải thiện đáng kể, việc Vayne và Miss Fortune xuất hiện nhiều là điều dễ hiểu. Trong thời kì mà các tướng chống chịu vẫn còn đang rất khỏe, Vayne chắc chắn sẽ là con bài không thể nào thích hợp hơn để khắc chế lại chúng.
Blitzcrank, vị tướng hỗ trợ duy nhất nằm trong danh sách với 25.74% độ phổ biến. Không quá mạnh so với những tướng hỗ trợ khác, nhưng Blitzcrank có lối chơi rất độc đáo và dễ dàng tạo đột biến, nhất là trong tay những người chơi thành thạo. Khả năng ép góc cũng như tạo áp lực khi đi đường giúp cho vị tướng hỗ trợ này cùng xạ thủ của mình có thể thoải mái trong giai đoạn đi đường.
Tướng có tỉ lệ thắng cao nhất
Miss Fortune | Brand | Amumu | Janna | Sona |
54.3% | 54.18% | 53.88% | 53.54% | 53.52% |
Ở thời điểm hiện tại, chỉ có thể nói một câu duy nhất, đó là: “Miss Fortune là một xạ thủ đang quá khỏe!”. Không phải nghiễm nhiên chúng ta lại cảm thấy như vậy, sau khi chỉnh sửa lại, Miss Fortune đã có màn lột xác hoàn toàn. Từ một xạ thủ gần như không được ai sử dụng, sau đó lọt vào top những tướng phổ biến nhất, và giờ đây, xuất hiện tiếp trong danh sách tướng có tỉ lệ thắng cao nhất với 54.3%.
Những tướng còn lại tuy tỉ lệ thắng khá cao, nhưng độ phổ biến chỉ ~10%.
Tướng có tỉ lệ cấm cao nhất
Mundo | Jax | Yasuo | Illaoi | Darius |
71.74% | 46.44% | 42.1% | 35.43% | 33.67% |
Mundo với 71.74% bị cấm là điều đương nhiên, khả năng chống chịu tốt cùng với bộ kĩ năng tấn công/ phòng thủ hoàn hảo. Chưa kể nguồn sức mạnh rất lớn từ bảng bổ trợ mới giúp cho Mundo hoành hành trên Summoner Rift được một thời gian khá dài. Việc cấm đi vị tướng này để bảo đảm giai đoạn cuối trận đấu là điều tất yếu.
Hung thần Mundo bị cấm tới 71.74%
Jax, Yasuo, và Darius, những tướng đấu sĩ khỏe thời điểm hiện tại. Cũng giống như phía trên, Yasuo xuất hiện khá nhiều bởi độ biến ảo của mình, nên việc chủ động cấm đi vị tướng này không cho đối phương, lẫn … đồng đội sử dụng là biện pháp an toàn. Không giống với Yasuo, Jax là một tướng có lối chơi “xôi thịt” khá đơn giản, lao vào và ép góc đối phương sau đó gây sát thương càng nhiều càng tốt trước khi nằm xuống. Với sức mạnh của Cuồng Đao Guinsoo, Jax đường trên đang là một trong những ứng cử viên sáng giá để xuất hiện trong 1/6 lượt cấm của cả hai đội.
Trong tay Cuồng Đao Guinsoo, Jax có thể làm mọi thứ
Không giống như những tướng còn lại, Illaoi xuất hiện trong danh sách này với 35.43% cấm, đơn giản, bởi vị tướng này mới ra mắt trong bản cập nhật 5.23, chúng ta chưa thể xác định rõ được sức mạnh, điểm mạnh/ yếu của vị tướng này để có thể khắc chế một cách phù hợp. Vì thế, lựa chọn tối ưu vẫn là cấm đi để đối phương không thể sử dụng.
Tỉ lệ thắng chênh lệch so với bản trước nhiều nhất
Riven | Zed | Ezreal | Hecarim | Malzahar |
+3.14% | +2.93% | +2.57% | -2.73% | -4.02% |
Được tăng sức mạnh một chút ở bản 5.24, Riven lập tức tăng 3.14% tỉ lệ thắng. Lượng sát thương dồi dào từ nội tại, lại còn vừa được tăng thêm khả năng hồi phục khiến vị tướng này xuất hiện nhiều hơn, và tỉ lệ thắng cũng được cải thiện rõ rệt.
Cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi sự thay đổi, Malzahar, một pháp sư có khả năng gây sát thương theo % máu ổn, bỗng nhiên tụt 4.02% tỉ lệ thắng. Đó là do, kĩ năng W – Vùng Hư Vô của vị tướng này trong bản 5.24 đã bị giảm sức mạnh đáng kể.
Tỉ lệ thắng khi ở đội…
Tưởng chừng như không liên quan, nhưng việc bạn ở phe nào cũng quyết định tỉ lệ thắng của bạn.
Nhà Chính Nexus Đội Xanh | Nhà Chính Nexus Đội Đỏ |
50.16% | 49.84% |
Theo thống kê, khi bạn ở đội xanh, bạn sẽ có tỉ lệ thắng là 50.16%, cao hơn khi ở bên đội đỏ, với chỉ 49.84% tỉ lệ thắng.
Tỉ lệ thắng khi chiếm… đầu tiên
Các mục tiêu phụ trên bản đồ ngoài nhà chính Nexus cũng là một điểm mấu chốt giúp bạn có được chiến thắng.
Trụ Nhà Lính | Baron Nashor | Rồng | Trụ Bảo Vệ |
91.9% | 80.16% | 69.73% | 70.59% |
Qua những mục tiêu và chỉ số ở phía trên, các bạn cũng có thể thấy được sự quan trọng và ảnh hưởng của nó tới trận đấu như nào phải không. Thường những đội nào có thể phá vỡ trụ nhà lính đối phương đầu tiên sẽ có tỉ lệ thắng khá cao, rơi vào khoảng 91.9%. Lúc này, những quan lính siêu cấp bắt đầu xuất hiện, và bạn có thể thoải mái hơn ở những khu vực đường khác.
Baron và Rồng cũng vậy, là những mục tiêu phụ trên bản đồ, nhưng nó cung cấp cho người chơi lượng sức mạnh để có thể giao tranh hoặc làm bất cứ thứ gì một cách dễ dàng hơn.
Độ dài của trận đấu
Đây là một chỉ số khá thú vị, và nhờ nó, chúng ta cũng thấy được tốc độ của trận đấu đã được Riot đẩy ngày càng một nhanh hơn. Khả năng lăn cầu tuyết của tướng cũng như phụ thuộc vào những mục tiêu phụ khác để tăng tiến sức mạnh thể hiện khá rõ. Trận đấu kết thúc nhiều nhất ở phân khúc 25 phút – thời gian trung bình một trận đấu.
Những phút 30, 35, 40 cũng là khoảng thời gian thích hợp, lúc các vị tướng đã đạt được ngưỡng sức mạnh của mình nhờ vào những món trang bị. Các thành viên hai đội lúc này sẽ thường xuyên tập trung với nhau để thiết lập những pha giao tranh, đem về lợi thế cho cả đội hoặc kết thúc trận đấu luôn.
Có khá ít những trận đấu kết thúc vào khoảng 50 đổ đi, chỉ vào khoảng ~6%. Việc chỉnh sửa gần đây với lính, cũng như tăng tốc độ trận đấu và cải thiện nhịp độ trận đấu đã dần dần kéo những chiến thắng về khoảng giữa trận đấu hơn là lúc cuối trận.