PlayStation 6 được kỳ vọng sẽ vượt trội về hiệu năng Ray Tracing, vượt xa chiếc PS5 cơ bản hiện tại – tương tự như cách PS5 từng cải tiến vượt bậc về hiệu năng rasterization so với PS4. Đây có thể là tín hiệu cho thấy Sony đang thay đổi trọng tâm phát triển phần cứng.
PlayStation 6 – Ray Tracing là trung tâm
Trong podcast Broken Silicon mới đây, kênh công nghệ Moore’s Law is Dead đã bổ sung thêm thông tin về loạt rò rỉ PlayStation 6 tuần trước. Dù thông số kỹ thuật có thể đã thay đổi kể từ buổi trình bày nội bộ đó, ý tưởng cốt lõi về hệ máy mới thì vẫn giữ nguyên.

- Theo đó, hiệu năng rasterization (kết xuất đồ họa truyền thống) của PS6 sẽ gấp 2–3 lần PS5.
- Nhưng điều đáng chú ý hơn: hiệu năng Ray Tracing sẽ gấp 5–10 lần PS5 – một bước nhảy vọt đáng kể.
Nguồn tin cho rằng đây là lựa chọn hợp lý: rasterization đã tiệm cận giới hạn hiệu năng trong tầm giá, khi PS5 hiện đã đạt 80 FPS ở độ phân giải 4K trong một số tựa game. Việc đẩy mạnh ray tracing giúp tận dụng hiệu năng ở nơi đem lại cải thiện thị giác rõ ràng hơn cho người chơi.
4K, 120 FPS – mục tiêu thực tế & hấp dẫn dưới 900 USD
James Prior, cựu quản lý sản phẩm cấp cao tại AMD, cũng đồng tình: ngành công nghiệp đang dần dịch chuyển khỏi rasterization và tập trung vào các yếu tố mới như Ray Tracing, AI Upscaling (nâng cấp hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo).
Với cấu hình tương đương GPU RTX 4080 hoặc 5080, một cỗ máy chơi game 4K, 120 FPS với giá dưới 900 USD sẽ là sự lựa chọn rất cạnh tranh – nhất là khi so với PC:
- Kích thước nhỏ gọn,
- Dễ dàng sử dụng,
- Tiết kiệm điện hơn,
- Và trải nghiệm phần cứng đồng nhất – vốn là lợi thế truyền thống của console.
Trong khi đó, Xbox thế hệ mới có thể đi theo hướng khác, mang dáng dấp của một cỗ máy PC linh hoạt hơn nhờ APU Magnus. Do đó, nếu Sony chọn lối đi “ngược dòng” giữa bối cảnh người dùng bắt đầu mệt mỏi với mức giá 1000 USD trên điện thoại hay card đồ họa, đó có thể là nước cờ khôn ngoan và tạo đột phá.
Kỳ vọng cho một thế hệ console thật sự “next-gen”
Những gì rò rỉ trong vài tuần qua cho thấy thế hệ console kế tiếp hứa hẹn rất đáng mong đợi – không chỉ ở thông số, mà cả định hướng phát triển tổng thể. Hy vọng PlayStation 6 và Xbox mới sẽ đem lại những trải nghiệm đậm chất next-gen, đủ để khiến những nhà sáng tạo như Hideo Kojima – người đang cảm thấy game ngày nay đang đi vào lối mòn – phải bất ngờ và hào hứng trở lại.
Nguồn: wccftech



