HomeCông NghệTrung Quốc bị cáo buộc tấn công Verizon và AT&T, có thể...

Trung Quốc bị cáo buộc tấn công Verizon và AT&T, có thể truy cập hệ thống nghe lén của Mỹ

Published on

Mối nguy từ các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc

Theo báo cáo từ The Wall Street Journal (WSJ), một nhóm tin tặc Trung Quốc có tên gọi Salt Typhoon đã tấn công vào mạng lưới của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn tại Mỹ, bao gồm Verizon, AT&T và Lumen. Cuộc tấn công này được cho là kéo dài trong nhiều tháng, với nguy cơ xâm nhập vào hệ thống mà chính phủ Mỹ sử dụng cho các yêu cầu nghe lén hợp pháp.

04NTaAG0NU4DZ84S9z0jD3t 1 MMOSITE - Thông tin công nghệ, review, thủ thuật PC, gaming

Những kẻ tấn công có thể đã truy cập vào dữ liệu liên quan đến các yêu cầu giám sát của cơ quan chính phủ Mỹ, gây lo ngại lớn về bảo mật thông tin. Các chuyên gia an ninh mạng nhận định rằng, bên cạnh dữ liệu của hệ thống nghe lén, những kẻ tấn công còn có thể đã xâm nhập vào nhiều luồng dữ liệu Internet khác, mặc dù thông tin chi tiết về mức độ thiệt hại vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Cuộc tấn công mạng này đang được xem là một phần của chiến dịch gián điệp quy mô lớn, với mục tiêu chính là thu thập thông tin về các đối tượng mà Mỹ đang theo dõi.

Điều tra ban đầu và phản ứng từ các bên liên quan

Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) cùng với các cơ quan tình báo và Bộ An ninh Nội địa đang tiến hành điều tra sâu rộng về vụ việc. Mặc dù chưa có bằng chứng chắc chắn cho thấy hệ thống nghe lén của Mỹ đã bị xâm phạm, một quan chức an ninh cho biết, có một số dấu hiệu cho thấy hệ thống này đã bị nhắm đến trong cuộc tấn công.

Đáng chú ý, Verizon đã nhanh chóng thiết lập một trung tâm khẩn cấp tại Ashburn, Virginia, và đang hợp tác với FBI cùng các chuyên gia an ninh mạng từ Microsoft và Mandiant (một công ty con của Google). Theo báo cáo, những kẻ tấn công đã khai thác các lỗ hổng trong bộ định tuyến Cisco để thực hiện các hành vi xâm nhập, một động thái cho thấy trình độ cao về kỹ thuật của nhóm tin tặc.

Các chuyên gia đã đặt câu hỏi về mức độ bảo mật của Verizon sau vụ tấn công này. Tuy nhiên, hiện tại, chưa có thông tin rõ ràng về việc nhóm tin tặc đã tiếp cận được dữ liệu cụ thể nào, bao gồm các danh sách đối tượng giám sát của Mỹ hay thông tin liên lạc liên quan đến các cuộc điều tra trong nước hoặc các vụ án về an ninh quốc gia.

Phản ứng từ phía Trung Quốc

Trung Quốc đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ tấn công. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã đưa ra tuyên bố bác bỏ việc chính phủ nước này đứng sau các cuộc tấn công mạng. Đại diện Trung Quốc cho rằng, cộng đồng tình báo Mỹ và các công ty an ninh mạng đang “ngầm hợp tác để dựng nên bằng chứng sai lệch và lan truyền thông tin giả” về sự liên quan của Bắc Kinh.

Cuộc điều tra về vụ tấn công này vẫn đang diễn ra, và chính quyền Mỹ chưa công bố thêm chi tiết về mức độ thiệt hại hay hành động tiếp theo đối với các nhà cung cấp dịch vụ bị tấn công.

Những thông tin liên quan đến chiến dịch gián điệp này đã được WSJ lần đầu công bố vào ngày 26 tháng 9, nhưng chi tiết về các nhà cung cấp dịch vụ bị tấn công và khả năng xâm nhập hệ thống nghe lén chỉ mới được làm rõ gần đây.

tin mới nhất

Google thua kiện Epic Games, phải mở cửa Google Play cho bên thứ ba

Từ ngày 1/11/2024, Google sẽ chính thức phải thay đổi cách vận hành kho...

Intel Core Ultra 9 285K: Giảm hiệu năng chơi game để tiết kiệm điện

Các thông tin rò rỉ từ sự kiện ra mắt dòng sản phẩm Intel...

Deal siêu hời, đổi đời iPhone cùng Kingston

Kingston Technology, công ty hàng đầu thế giới về các dòng sản phẩm bộ...

ALIENWARE HỢP TÁC CÙNG TEAM LIQUID RA MẮT TAI NGHE CHƠI GAME CAO CẤP MỚI

Tiếp nối thành công của sản phẩm chuột và bàn phím Alienware Pro, Alienware...

Interactive Galaxy AI Cafe của Samsung khuấy động Bitexco

Trong tuần qua, Samsung đã tổ chức chuỗi sự kiện Interactive Galaxy AI Cafe...

tin liên quan